Có bắt buộc phải thuê tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 17/08/2022

Có bắt buộc phải thuê tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng không? Tổ chức quản lý dự án đảm nhận toàn bộ hay một phần nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng? Có bao nhiêu hình thức quản lý dự án đầu tư xây dựng?

Chào Ban biên tập, tôi có điều này cần được giải đáp. Công ty mình là Công ty đầu tư xây dựng T, cho mình hỏi là việc thuê tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng là có bắt buộc không? Vì bộ máy chuyên môn trực thuộc có đủ điều kiện, năng lực để tổ chức quản lý dự án nên là công ty mình không muốn thuê cho tiết kiệm bớt chi phí.

Mong được giải đáp ạ.

    • 1. Có bắt buộc phải thuê tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng không?

      Tại Điều 23 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định chủ đầu tư tổ chức thực hiện quản lý dự án như sau:

      1. Chủ đầu tư sử dụng tư cách pháp nhân của mình và bộ máy chuyên môn trực thuộc có đủ điều kiện, năng lực để tổ chức quản lý dự án đầu tư xây dựng. Trường hợp không đủ điều kiện thực hiện, chủ đầu tư được thuê tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực theo quy định của Nghị định này để tham gia quản lý dự án.

      2. Giám đốc quản lý dự án phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định tại Điều 73 Nghị định này, trừ trường hợp thực hiện quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình có yêu cầu lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.

      3. Cá nhân tham gia quản lý dự án làm việc theo chế độ chuyên trách hoặc kiêm nhiệm theo quyết định của chủ đầu tư và phải có chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với yêu cầu công việc đảm nhận.

      Như vậy, theo quy định trên việc thuê tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng là không bắt buộc. Công ty bạn có bộ máy chuyên môn trực thuộc có đủ điều kiện, năng lực để tổ chức quản lý dự án trừ khi không đủ điều kiện thì chủ đầu tư mới phải thuê tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện năng lực để tham gia quản lý dự án.

      2. Tổ chức quản lý dự án đảm nhận toàn bộ hay một phần nội dung quản lý dự án đầu tư xây dựng?

      Theo Điều 24 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định thuê tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng như sau:

      1. Tổ chức tư vấn quản lý dự án có thể đảm nhận thực hiện một phần hoặc toàn bộ các nội dung quản lý dự án theo hợp đồng ký kết với chủ đầu tư.

      2. Tổ chức tư vấn quản lý dự án được lựa chọn phải có văn bản thông báo về nhiệm vụ, quyền hạn của người đại diện và bộ máy trực tiếp quản lý dự án gửi chủ đầu tư và các nhà thầu có liên quan.

      3. Chủ đầu tư có trách nhiệm giám sát việc thực hiện hợp đồng tư vấn quản lý dự án, xử lý các vấn đề có liên quan giữa tổ chức tư vấn quản lý dự án với các nhà thầu và chính quyền địa phương trong quá trình thực hiện dự án.

      4. Việc lựa chọn nhà thầu tư vấn quản lý dự án đầu tư xây dựng phải tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu đối với dự án thuộc phạm vi điều chỉnh của pháp luật về đấu thầu.

      Do đó, việc tổ chức tư vấn quản lý dự án có thể đảm nhận thực hiện một phần hay toàn bộ các nội dung quản lý dự án nó sẽ phụ thuộc vào những gì đã ký kết trong hợp đồng với chủ đầu tư.

      3. Có bao nhiêu hình thức quản lý dự án đầu tư xây dựng?

      Căn cứ Điều 20 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định lựa chọn hình thức quản lý dự án đầu tư xây dựng như sau:

      1. Đối với dự án sử dụng vốn đầu tư công, người quyết định đầu tư lựa chọn hình thức quản lý dự án quy định tại khoản 2 Điều 62 của Luật Xây dựng năm 2014được sửa đổi, bổ sung tại khoản 19 Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14, cụ thể như sau:

      a) Người quyết định đầu tư quyết định áp dụng hình thức Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực (sau đây gọi là Ban quản lý dự án chuyên ngành, Ban quản lý dự án khu vực) trên cơ sở số lượng, tiến độ thực hiện các dự án cùng một chuyên ngành, cùng một hướng tuyến, trong một khu vực hành chính hoặc theo yêu cầu của nhà tài trợ vốn;

      b) Trong trường hợp không áp dụng hình thức quản lý dự án theo điểm a khoản này, người quyết định đầu tư quyết định áp dụng hình thức Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng một dự án hoặc chủ đầu tư tổ chức thực hiện quản lý dự án hoặc thuê tư vấn quản lý dự án.

      2. Đối với dự án sử dụng vốn nhà nước ngoài đầu tư công hoặc vốn khác, người quyết định đầu tư quyết định hình thức quản lý dự án được quy định tại khoản 1 Điều 62 của Luật Xây dựng năm 2014được sửa đổi, bổ sung tại khoản 19 Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14, phù hợp với yêu cầu quản lý và điều kiện cụ thể của dự án.

      3. Đối với dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, hình thức tổ chức quản lý dự án được áp dụng theo quy định của điều ước quốc tế về ODA hoặc thỏa thuận với nhà tài trợ. Trường hợp điều ước quốc tế về ODA hoặc thỏa thuận với nhà tài trợ không có quy định cụ thể thì hình thức tổ chức quản lý dự án được thực hiện theo quy định của Nghị định này.

      4. Đối với dự án PPP, hình thức quản lý dự án được thực hiện theo quy định tại các điểm a, b, c và d khoản 1 Điều 62 của Luật Xây dựng năm 2014 được sửa đổi, bổ sung tại khoản 19 Điều 1 của Luật số 62/2020/QH14phù hợp với yêu cầu quản lý, điều kiện cụ thể của dự án và thỏa thuận tại hợp đồng dự án.

      Theo đó, hiện nay có 4 hình thức quản lý dự án đầu tư xây dựng như những quy định đã được nêu trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn