Có được thuê nhà thầu phụ khác đang thi công công trình?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/06/2019

Đơn vị tôi là nhà thầu chính, ký hợp đồng với liên danh 2 nhà thầu phụ. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện hợp đồng có 1 nhà thầu phụ không đáp ứng tiến độ và có văn bản xin chỉ thực hiện đủ khối lượng để thanh toán phần tạm ứng. Xin hỏi, có được thuê nhà thầu phụ khác đang thi công công trình? 

Minh Hân - han*****@gmail.com

 

    • Theo Khoản 3 Điều 4 Nghị định 37/2015/NĐ-CP thì tổng thầu, nhà thầu chính được ký hợp đồng với một hoặc một số nhà thầu phụ, nhưng các nhà thầu phụ này phải được chủ đầu tư chấp thuận, các hợp đồng thầu phụ này phải thống nhất, đồng bộ với hợp đồng thầu chính đã ký với chủ đầu tư. Tổng thầu, nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm với chủ đầu tư về tiến độ, chất lượng các công việc đã ký kết, kể cả các công việc do nhà thầu phụ thực hiện.

      Theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 47 Nghị định 37/2015/NĐ-CP thì đối với các nhà thầu phụ không có trong danh sách thầu phụ kèm theo hợp đồng thì phải được chủ đầu tư chấp thuận.

      ==> Nhà thầu chính có quyền ký kết hợp đồng với nhà thầu phụ. Nhưng các nhà thầu phụ này phải được chủ đầu tư chấp thuận, các hợp đồng thầu phụ này phải thống nhất, đồng bộ với hợp đồng thầu chính đã ký với chủ đầu tư. Do đó, nếu như đang thi công công trình mà có 1 nhà thầu phụ không thể tiếp tục thực hiện công trình thì có thể đề xuất với nhà thầu chính thuê nhà thầu phụ khác thực hiện một số công việc. Việc thuê nhà thầu phụ khác thi đang thi công công trình phải được sự đồng ý của chủ đầu tư. Nhà thầu phụ phải đáp ứng các yêu cầu về điều kiện năng lực để thực hiện các công việc được giao theo đúng quy định. Khi đó, nhà thầu chính vẫn phải chịu trách nhiệm với chủ đầu tư về tiến độ, chất lượng, an toàn và các nghĩa vụ khác đối với các công việc do nhà thầu phụ thực hiện.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn