Có phải là bán thầu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/02/2017

Luật sư cho e hỏi. Công ty em đang thi công tuyến đường. Trong hợp đồng có khối lượng phá đá nổ mìn, với giá trị 1,2 tỷ. Giá trị hợp đồng là 7 tỷ.  Trong hồ sơ đề xuất thì công ty em chưa đưa nhà thầu phụ vào. Nhưng trong quá trình thi công, công ty em không đủ điều kiện để thực hiện phá đá nổ mìn. Bên em có thuê một đơn vị có chức năng nổ mìn tại địa phương để thực hiện khối lượng phá đá nổ mìn nêu trên. Trong quá trình thanh toán khối lượng, bên em dùng toàn bộ hóa đơn, chứng chỉ, giấy phép sử dụng vật liệu nổ của bên em thuê để cung cấp cho chủ đầu tư.  Như vậy bên em có vi phạm luật không. Nếu có thì bên em phải có những thủ tục gì để khắc phục.

    • Chào bạn,

      1/ Bên bạn thuê lại đơn vị khác đúng chuyên môn của họ thì không vi phạm pháp luật, trừ khi hợp đồng giữa bên bạn với chủ đầu tư (CĐT) không cho phép làm như vậy.

      2/ Thanh toán: Vì không phải là người trực tiếp nghiên cứu hồ sơ nên tôi chỉ tư vấn mang tính định hướng như sau: Hợp đồng giữa bên bạn với CĐT, nếu theo như thông thường thì đều có nội dung "chuyển quyền/nghĩa vụ cho bên thứ 3 phải được sự đồng ý bằng văn bản của bên còn lại". Kể cả trường hợp không có nôi dung này thì bên bạn cũng không có quyền đương nhiên chuyển quyền/nghĩa vụ cho bên thứ 3. Vì vậy, việc bên bạn sử dụng chứng từ thanh toán của bên thứ 3 để tính chi phí với CĐT có được hay không hoàn toàn phụ thuộc vào sự quyết định của CĐT. Trường hợp hợp đồng giữa bên bạn với CĐT theo hình thức khoán giá/công việc thì việc sử dụng chứng từ này không có ý nghĩa với CĐT.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn