Công ty 100% vốn nước ngoài mua 50% phần vốn góp phải thực hiện thủ tục gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/08/2019

Xin chào, công ty tôi là công ty 100% vốn nước ngoài được thành lập hợp pháp tại Việt nam, sắp tới chúng tôi sẽ mua lại phần vốn góp của một công ty khác, nhằm để chuyển hướng kinh doanh sang ngành nghề mới. Nhờ chuyên viên tư vấn giúp nếu công ty tôi mua 50% phần vốn góp thì có phải thực hiện thủ tục đăng ký đầu tư hay đăng ký góp vốn gì không? Xin cảm ơn!

    • Căn cứ khoản 1 Điều 23 Luật đầu từ 2014 quy định tổ chức kinh tế phải đáp ứng điều kiện và thực hiện thủ tục đầu tư theo quy định đối với nhà đầu tư nước ngoài khi đầu tư thành lập tổ chức kinh tế; đầu tư góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp của tổ chức kinh tế; đầu tư theo hợp đồng BCC thuộc một trong các trường hợp sau đây:

      - Có nhà đầu tư nước ngoài nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên hoặc có đa số thành viên hợp danh là cá nhân nước ngoài đối với tổ chức kinh tế là công ty hợp danh.

      - Có tổ chức kinh tế quy định tại điểm a khoản này nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên.

      - Có nhà đầu tư nước ngoài và tổ chức kinh tế quy định tại điểm a khoản này nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên.

      => Với quy định này có thể thấy công ty bạn là tổ chức kinh tế thực phải hiện thủ tục đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài khi mua phần vốn góp.

      Căn cứ Khoản 1 Điều 26 Luật đầu tư 2014 quy định nhà đầu tư thực hiện thủ tục đăng ký góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào tổ chức kinh tế trong các trường hợp sau đây:

      - Nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp vào tổ chức kinh tế hoạt động trong ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài.

      - Việc góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp dẫn đến nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế quy định tại khoản 1 Điều 23 của Luật này nắm giữ từ 51% vốn điều lệ trở lên của tổ chức kinh tế.

      => Theo thông tin bạn cung cấp là sẽ mua 50% vốn điều lệ của một công ty khác, do đó căn cứ quy định trên thì công ty bạn sẽ không phải thực hiện thủ tục đăng ký mua phần vốn góp.

      Theo Khoản 1 Điều 36 Luật đầu tư 2014 quy định Các trường hợp phải thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư:

      - Dự án đầu tư của nhà đầu tư nước ngoài.

      - Dự án đầu tư của tổ chức kinh tế quy định tại khoản 1 Điều 23 của Luật này.

      => Với quy định này thì công ty bạn khi góp vốn vào công ty khác tại Việt Nam sẽ không phải thực hiện thủ tục đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

      Kết luận: Khi công ty bạn mua 50% phần vốn góp của một công ty khác thì không phải thực hiện thủ tục đăng ký mua phần vốn góp và cũng không phải thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn