Đền bù do chủ đầu tư chậm bàn giao

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Tôi mua nền đất trên đường Lê Văn Lương (huyện Nhà Bè) thuộc dự án của công ty Bất Động Sản Đại Việt từ ngày 26/02/2012, theo hợp đồng thì ngày 26/06/2012 công ty sẽ bàn giao đất cho tôi, nhưng đến nay đã trễ hạn gần 10 tháng và  công ty hẹn ngày 20/04/2013 sẽ bàn giao đất và sẽ trả lãi vay do chậm trễ bàn giao là 8%/năm, được công ty giải thích là lãi suất tiết kiệm kỳ hạn 1 năm.  Tuy nhiên, theo một điều khoản trên hợp đồng quy định rằng "nếu bên A không bàn giao đúng hạn (4 tháng kể từ ngày ký hợp đồng) thì sẽ phải trả lãi trên số tiền đã nhận của bên B; lãi suất được áp dụng theo lãi vay VNĐ kỳ hạn 1 năm của ngân hàng Eximbank tại thời điểm đến hạn bàn giao [tức 26/06/2012]" Tôi muốn hỏi Luật sư: 1/ Thuật ngữ "lãi vay kỳ hạn một năm" có nghĩa là lãi suất mà khách hàng đi vay của ngân hàng hay là lãi suất mà khách hàng cho ngân hàng vay (lãi suất tiền gửi tiết kiệm)? 2/ Cách nào để ngân hàng Eximbank cho tôi biết lãi suất cho vay và/hoặc lãi suất tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn một năm tại thời điểm ngày 26/06/2012? Chân thành cảm ơn!

    • - Theo nội dung trình bày thì việc giải thích cụm từ "lãi vay VND kỳ hạn 1 năm" được hiểu là khoản tiền lãi mà công ty BĐS Đại Việt phải trả cho khoản vay của công ty ( cụ thể khoản vay của công ty ở đây là tiền mà bạn đã trả cho lô đất). Hơn nữa hai bên cũng đã thỏa thuận về việc áp dụng lãi suất vay của Ngân hàng Eximbank, do đó bạn có quyền yêu cầu công ty cung cấp mức lãi suất của ngân hàng tại thời điểm chi trả và thực hiện việc chi trả theo đúng hợp đồng.

      - Bạn muốn biết lãi suất vay của ngân hàng thì có thể gọi đến bộ phận chăm sóc khách hàng của Ngân hàng để được tư vấn, bạn có thể trình bày nhu cầu vay của mình để được hướng dẫn cụ thể và biết chính xác lãi suất vay ngắn hạn theo yêu cầu.

      Bộ luật dân sự quy định về lãi suất như sau:

      Điều 476. Lãi suất

      1. Lãi suất vay do các bên thoả thuận nhưng không được vượt quá 150% của lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố đối với loại cho vay tương ứng.

      2. Trong trường hợp các bên có thoả thuận về việc trả lãi, nhưng không xác định rõ lãi suất hoặc có tranh chấp về lãi suất thì áp dụng lãi suất cơ bản do Ngân hàng Nhà nước công bố tương ứng với thời hạn vay tại thời điểm trả nợ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn