Doanh nghiệp được đầu tư kinh doanh các mẫu vật từ con sao la lấy từ tự nhiên không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2022

Doanh nghiệp được đầu tư kinh doanh các mẫu vật từ con sao la lấy từ tự nhiên không? Doanh nghiệp của chúng tôi đang dự tính đầu tư vào kinh doanh các sản phẩm từ con sao la lấy từ tự nhiên hay không? Trong trường hợp không được thì có thể bị phạt hành chính bao nhiêu tiền? 

    • Doanh nghiệp được đầu tư kinh doanh các mẫu vật từ con sao la lấy từ tự nhiên không?

      Căn cứ vào Khoản 1 Điều 6 Luật Đầu tư 2020 quy định về các ngành nghề cấm kinh doanh như sau:

      - Kinh doanh các chất ma túy quy định tại Phụ lục I của Luật này;

      - Kinh doanh các loại hóa chất, khoáng vật quy định tại Phụ lục II của Luật này;

      - Kinh doanh mẫu vật các loài thực vật, động vật hoang dã có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục I của Công ước về buôn bán quốc tế các loài thực vật, động vật hoang dã nguy cấp; mẫu vật các loài thực vật rừng, động vật rừng, thủy sản nguy cấp, quý, hiếm Nhóm I có nguồn gốc khai thác từ tự nhiên quy định tại Phụ lục III của Luật này;

      - Kinh doanh mại dâm;

      - Mua, bán người, mô, xác, bộ phận cơ thể người, bào thai người;

      - Hoạt động kinh doanh liên quan đến sinh sản vô tính trên người;

      - Kinh doanh pháo nổ;

      - Kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

      Mà tại Phụ lục III ban hành kềm theo Luật đầu tư 2020 quy định sao la tự nhiên là động vật nguy cấp thuộc nhóm IA.

      Vì vậy, doanh nghiệp của bạn sẽ không được phép đầu tư kinh doanh các sản phẩm từ sao la có nguồn gốc tự nhiên. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định.

      Mức phạt hành chính với hành vi thực hiện đầu tư kinh doanh ngành nghề cấm kinh doanh

      Tại Điều 16 Nghị định 122/2021/NĐ-CP quy định về việc xử phạt hành vi vi phạm trong đầu tư kinh doanh tại Việt Nam như sau:

      - Phạt tiền từ 80.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng đối với hành vi góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp của tổ chức kinh tế không đáp ứng các điều kiện theo quy định.

      - Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      + Nhà đầu tư chuyển nhượng một phần hoặc toàn bộ dự án đầu tư không đáp ứng các điều kiện theo quy định;

      + Nhà đầu tư nước ngoài, tổ chức kinh tế quy định tại điểm a, điểm b và điểm c khoản 1 Điều 23 Luật Đầu tư năm 2020 nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án đầu tư không đáp ứng điều kiện theo quy định.

      - Phạt tiền từ 200.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với hành vi thực hiện hoạt động đầu tư kinh doanh trong các ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh theo quy định của pháp luật.

      - Biện pháp khắc phục hậu quả: Buộc chấm dứt hoạt động đầu tư kinh doanh và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do đầu tư kinh doanh ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh đối với hành vi vi phạm quy định tại khoản 3 Điều này.

      Như vậy, doanh nghiệp của bạn có thể bị xử phạt từ 200.000.000 đồng đến 300.000.000 đồng đối với hành vi đầu tư kinh doanh các sản phẩm từ sao la tự nhiên. Đồng thời, bị buộc chấm dứt hoạt động đầu tư kinh doanh và nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do đầu tư kinh doanh ngành, nghề cấm đầu tư kinh doanh.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn