Dự án đầu tư bằng vốn ngoài nhà nước có phải tuân theo các văn bản về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Tôi đang lập dự án vay vốn Ngân hàng thương mại, phần vốn còn lại là vốn chủ sở hữu của Công ty cổ phần không có vốn nhà nước. Xin hỏi tôi có bắt bược phải thực hiện các thủ tục về quản lý dự án theo Nghị định số 12/2009/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình và Luật xây dựng không (về lập thiết kế cơ sở kèm dự án, tư cách pháp lý của tổ chức cá nhân lập dự án có phải tuân theo quy định tại Luật và Nghị định nêu trên không)? Hãy giải thích tại sao? Xin trả lời giúp, cảm ơn nhiều.

    • Khi tham gia vào bất kỳ một lĩnh vực kinh doanh hay đầu tư nào bạn cũng cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định của Pháp luật về lĩnh vực đó. đối với câu hỏi của Bạn thì Luật Xây dựng và Nghị định 12/2009 sẽ được áp dụng để thực hiện.
      Vì câu hỏi không nêu rõ Quy mô dự án như thế nào nên khó để đi vào chi tiết. Tôi xin được tư vấn sơ lược như sau:
      - Nghị định 12/2009/NĐ-CP' onclick="vbclick('14C4C', '114124');" target='_blank'>Nghị định 12/2009/NĐ-CP quy định về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình áp dụng cho tất cả các Nguồn vốn đầu tư, trong đó cả vốn tư nhân.
      Khoản 3 Điều 2 ND912 quy định: đối với DA sử dụng vốn khác bao gồm cả vốn tư nhân, Chủ đầu tư tự quyết định hình thức và nội dung quản lý dự án. Tuy nhiên, Việc đầu tư xây dựng công trình phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng, bảo đảm an ninh, an toàn xã hội và an toàn môi trường, phù hợp với các quy định của pháp luật về đất đai và pháp luật khác có liên quan (Khoản 2 Điều 2 ND912)
      Như vậy tùy vào quy mô dự án mà bạn có thể lựa chọn hình thức đầu tư, quản lý phù hợp theo quy định của pháp luật.
      Việc Lập dự án đầu tư buộc tổ chức, cá nhân phải đáp ứng các điều kiện năng lực trong hoạt động xây dựng, quy định tại Thông tư 22/2009/TT-BXD' onclick="vbclick('16369', '114124');" target='_blank'>Thông tư 22/2009/TT-BXD hướng dẫn thực hiện NĐ 12/2009. ( nếu trường hợp Công ty bạn không đủ các điều kiện này thì phải thuê một pháp nhân khác có năng lực lập dự án cho mình).

      Theo câu hỏi của bạn thì bạn đang làm thủ tục để vay vốn ngân hàng thì có thể liên hệ ngân hàng để hỏi chi tiết các nội dung mà ngân hàng yêu cầu để thực hiện cho phù hợp. Thông thường các ngân hàng khi cho vay vốn thường yêu cầu chủ đầu tư lập dự án rất cụ thể trước khi quyết định cho vay. Và việc lập dự án này đòi hỏi phải được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về xây dựng.ân Chúc bạn thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn