Hình thức và cách thức kiểm tra hoạt động đầu tư nước ngoài

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/03/2022

Hình thức và cách thức kiểm tra hoạt động đầu tư nước ngoài được quy định như thế nào? Tôi cần tìm hiểu các quy định mới nhất của pháp luật về vấn đề này. Mong được anh/chị hướng dẫn.

    • Hình thức kiểm tra hoạt động đầu tư nước ngoài

      Căn cứ Điều 10 Thông tư 02/2022/TT-BKHĐT (có hiệu lực từ 01/04/2022) hình thức kiểm tra hoạt động đầu tư nước ngoài như sau:

      1. Kiểm tra định kỳ: được tiến hành trên cơ sở kế hoạch kiểm tra hàng năm được cơ quan có thẩm quyền quy định tại Điều 4 Thông tư này phê duyệt.

      2. Kiểm tra đột xuất: được thực hiện theo từng vụ việc, trên cơ sở yêu cầu quản lý và tình hình thực tế hoặc trên cơ sở đề nghị, phản ánh của cơ quan, tổ chức, cá nhân về những vấn đề vướng mắc trong quá trình triển khai hoạt động đầu tư hoặc trong quá trình tổ chức thực hiện pháp luật, chính sách về đầu tư nước ngoài hoặc có dấu hiệu vi phạm trong hoạt động đầu tư của tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài và dự án có vốn đầu tư nước ngoài.

      3. Kiểm tra chuyên ngành: được tiến hành theo quy định của pháp luật chuyên ngành và trên cơ sở yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành nhằm đánh giá tình hình thực hiện các quy định của pháp luật liên quan tới lĩnh vực quản lý theo thẩm quyền.

      Cách thức kiểm tra hoạt động đầu tư nước ngoài

      Căn cứ Điều 11 Thông tư này cách thức kiểm tra hoạt động đầu tư nước ngoài được quy định như sau:

      1. Tùy theo nội dung và tình hình thực tế, cơ quan có thẩm quyền thực hiện kiểm tra bằng các cách thức sau đây:

      a) Thông qua Hệ thống thông tin quốc gia về đầu tư;

      b) Thông qua báo cáo;

      c) Tổ chức đoàn kiểm tra, đoàn công tác.

      2. Căn cứ nhiệm vụ cụ thể, một cuộc kiểm tra có thể được thực hiện theo một cách thức hoặc kết hợp các cách thức kiểm tra nêu trên để đạt hiệu quả cao nhất.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn