Hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch bị mất thẻ hướng dẫn viên du lịch có thể hành nghề không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 14/03/2022

Hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch bị mất thẻ hướng dẫn viên du lịch thì có thể hành nghề mà không cấp lại không? Hồ sơ đề nghị cập lại thẻ hướng dẫn viên du lịch được quy định như thế nào? Em đang là hướng dẫn viên và là hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn viên. Tuần rồi em bị mất thẻ hướng dẫn viên của mình. Nên em muốn hỏi là liệu em có thể hành nghề mà không cần thẻ được không? Nếu không thì em cần những hồ sơ gì để cấp lại?

    • Hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch bị mất thẻ hướng dẫn viên du lịch có thể hành nghề không?
      (ảnh minh họa)
    • Hội viên của tổ chức XH-NN về hướng dẫn du lịch bị mất thẻ HDV du lịch thì có thể hành nghề mà không cấp lại không?

      Theo Mục 1 Công văn 120/TCDL-LH năm 2018' onclick="vbclick('5B7C5', '360657');" target='_blank'>Công văn 120/TCDL-LH năm 2018 quy định về điều kiện hành nghề hướng dẫn viên du lịch như sau:

      (1) Có thẻ hướng dẫn viên du lịch;

      (2) Có hợp đồng lao động lao động với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch. Trong trường hợp không có hợp đồng với doanh nghiệp lữ hành hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn, hướng dẫn viên phải là hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch; theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 65 Luật Du lịch, việc tham gia tổ chức xã hội - nghề nghiệp là quyền của hướng dẫn viên, hướng dẫn viên có quyền lựa chọn là thành viên của doanh nghiệp hoặc là thành viên của tổ chức xã hội nghề nghiệp; hướng dẫn viên là nhân viên của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành cũng có quyền lựa chọn tham gia tổ chức xã hội - nghề nghiệp về hướng dẫn du lịch.

      (3) Có hợp đồng hướng dẫn với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch, cụ thể như sau:

      - Đối với hướng dẫn viên là nhân viên hợp đồng của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành (thể hiện qua hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng) - đáp ứng yêu cầu tại điểm b khoản 3 Điều 58 Luật Du lịch, khi thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn du lịch cho đoàn khách du lịch của doanh nghiệp này, hướng dẫn viên phải có văn bản phân công hướng dẫn theo chương trình du lịch của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành đó - đáp ứng điểm c khoản 3 Điều 58 Luật Du lịch.

      - Đối với hướng dẫn viên là hội viên của tổ chức xã hội - nghề nghiệp hoặc là nhân viên hợp đồng của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch (thể hiện qua văn bản xác nhận của tổ chức xã hội - nghề nghiệp; hợp đồng lao động xác định thời hạn, hợp đồng xác định thời hạn hoặc hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo công việc nhất định có thời hạn dưới 12 tháng với doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành hoặc doanh nghiệp cung cấp dịch vụ hướng dẫn du lịch) - đáp ứng yêu cầu tại điểm b khoản 3 Điều 58 Luật Du lịch, khi thực hiện nhiệm vụ hướng dẫn du lịch cho đoàn khách du lịch của doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lữ hành khác, phải có hợp đồng hướng dẫn với doanh nghiệp đó. Hợp đồng hướng dẫn cũng là một loại hợp đồng nhưng là hợp đồng theo từng vụ việc, tuy nhiên, nội dung của hợp đồng hướng dẫn khác với nội dung của hợp đồng lao động quy định tại điểm b khoản 3 Điều 58 Luật Du lịch ở nội dung công việc thực hiện, thời gian thực hiện và các nghĩa vụ, trách nhiệm của doanh nghiệp ký hợp đồng hướng dẫn.

      Các nghĩa vụ liên quan đến hợp đồng lao động như trách nhiệm đóng, nộp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế thực hiện theo quy định của Bộ Luật lao động, Luật Bảo hiểm y tế và Luật việc làm.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì buộc phải có đủ 03 điều kiện được quy định phía trên mới đủ điều kiện hành nghề hướng dẫn viên du lịch. Việc bạn là hội viên chỉ thuộc 01 điều kiện mà điều kiện này không ảnh hưởng đến việc bạn có thẻ hay không. Do đó, khi bạn mất thẻ hướng dân viên du lịch bạn cần làm lại để có thể hành nghề hướng dẫn viên du lịch của mình.

      Hồ sơ đề nghị cập lại thẻ hướng dẫn viên du lịch

      Hồ sơ đề nghị cấp lại thẻ hướng dẫn viên du lịch cũng được quy định tại Mục 2 Công văn này bao gồm:

      a) Đơn đề nghị cấp lại thẻ hướng dẫn viên du lịch theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch quy định;

      b) 02 ảnh chân dung màu cỡ 3cm x 4cm;

      c) Bản sao có chứng thực giấy tờ liên quan đến nội dung thay đổi trong trường hợp cấp lại thẻ do thay đổi thông tin trên thẻ hướng dẫn viên du lịch.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn