Nhà tài trợ vốn yêu cầu tổ chức đầu thầu quốc tế thì có đủ điều kiện tổ chức đấu thầu quốc tế hay chưa?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 06/06/2022

Nhà tài trợ vốn yêu cầu tổ chức đầu thầu quốc tế thì có đủ điều kiện tổ chức đấu thầu quốc tế chưa? Trường hợp nào thì thầu có thể bị hủy? Doanh nghiệp tôi đang thực hiện triển khai cho đấu thầu nhưng phía nhà tài trợ yêu cầu tổ chức đấu thầu quốc tế, vậy xin hỏi là nhà tài trợ yêu cầu đã đủ để chúng tôi tổ chức đấu thầu quốc tế chưa hay còn phải đáp ứng điều kiện khác? 

    • Nhà tài trợ vốn yêu cầu tổ chức đầu thầu quốc tế thì có đủ điều kiện tổ chức đấu thầu quốc tế chưa?

      Căn cứ theo Điều 15 Luật Đấu thầu 2013 quy định về đấu thầu quốc tế như sau:

      1. Việc tổ chức đấu thầu quốc tế để lựa chọn nhà thầu chỉ được thực hiện khi đáp ứng một trong các điều kiện sau đây:

      a) Nhà tài trợ vốn cho gói thầu có yêu cầu tổ chức đấu thầu quốc tế;

      b) Gói thầu mua sắm hàng hóa mà hàng hóa đó trong nước không sản xuất được hoặc sản xuất được nhưng không đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, giá. Trường hợp hàng hóa thông dụng, đã được nhập khẩu và chào bán tại Việt Nam thì không tổ chức đấu thầu quốc tế;

      c) Gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn, dịch vụ phi tư vấn, xây lắp, hỗn hợp mà nhà thầu trong nước không có khả năng đáp ứng yêu cầu thực hiện gói thầu.

      2. Dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư, dự án đầu tư có sử dụng đất, trừ trường hợp hạn chế đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư.

      3. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì chỉ cần đáp ứng một trong các điều kiện quy định như trên là có thể tổ chức đấu thầu quốc tế. Đối chiếu với trường hợp này thì nhà tài trợ vốn cho gói thầu có yêu cầu tổ chức đấu thầu quốc tế thì bạn đã có thể tổ chức đấu thầu quốc tế.

      Trường hợp nào thì thầu có thể bị hủy?

      Căn cứ Điều 17 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về các trường hợp hủy thầu như sau:

      1. Tất cả hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất không đáp ứng được các yêu cầu của hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

      2. Thay đổi mục tiêu, phạm vi đầu tư đã ghi trong hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu.

      3. Hồ sơ mời thầu, hồ sơ yêu cầu không tuân thủ quy định của pháp luật về đấu thầu hoặc quy định khác của pháp luật có liên quan dẫn đến nhà thầu, nhà đầu tư được lựa chọn không đáp ứng yêu cầu để thực hiện gói thầu, dự án.

      4. Có bằng chứng về việc đưa, nhận, môi giới hối lộ, thông thầu, gian lận, lợi dụng chức vụ, quyền hạn để can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu dẫn đến làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn