Nhà thầu và nhà thầu liên danh đều phải đảm bảo năng lực để thực hiện gói thầu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 31/07/2019

Trong mẫu hồ sơ chỉ định thầu hoặc chỉ định thầu rút gọn có nêu đến đại diện hợp pháp của nhà thầu hoặc liên danh nhà thầu (như thế nghĩa là vẫn cho phép nhà thầu được chỉ định liên danh với nhà thầu khác) có đúng không?
Khi bên mời thầu xác định được năng lực của nhà thầu chỉ định đáp ứng yêu cầu nên mời nhà thầu đó tham dự gói thầu. Nhưng khi nộp hồ sơ đề xuất họ sử dụng liên danh nhà thầu và phân công rõ phần việc của mỗi bên. Như vậy có được không và khi đánh giá hồ sơ đề xuất thì có phải đảm bảo cả 2 nhà thầu đều đảm bảo năng lực như yêu cầu không? Rất mong nhận được sự tư vấn của chuyên gia và xin gửi giúp về địa chỉ email trên. Xin cảm ơn chuyên gia!

    • Theo quy định tại Điều 4 Luật Đấu thầu năm 2013' onclick="vbclick('34B1E', '298909');" target='_blank'>Điều 4 Luật Đấu thầu năm 2013 như sau:

      35. Nhà thầu chính là nhà thầu chịu trách nhiệm tham dự thầu, đứng tên dự thầu và trực tiếp ký, thực hiện hợp đồng nếu được lựa chọn. Nhà thầu chính có thể là nhà thầu độc lập hoặc thành viên của nhà thầu liên danh.

      Như vậy khi điều kiện năng lực của công ty bạn khi tham gia đấu thầu độc lập không đủ để đáp ứng yêu cầu của chủ thầu, thì công ty bạn có thể hợp tác với các nhà thầu khác tham gia đấu thầu trong một đơn vị dự thầu hay còn gọi là liên danh đấu thầu.

      Theo quy định tại Khoản 1 Điều 15 Nghị định 63/2014/NĐ-CP' onclick="vbclick('39FA9', '298909');" target='_blank'>Điều 15 Nghị định 63/2014/NĐ-CP, việc đánh giá hồ sơ dự thầu phải căn cứ vào tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu và các yêu cầu khác trong hồ sơ mời thầu, căn cứ vào hồ sơ dự thầu đã nộp, các tài liệu giải thích, làm rõ hồ sơ dự thầu của nhà thầu để bảo đảm lựa chọn được nhà thầu có đủ năng lực và kinh nghiệm, có giải pháp khả thi để thực hiện gói thầu.

      Ngoài ra, theo quy định tại Mục 2 Chương III Mẫu hồ sơ mời thầu gói thầu dịch vụ tư vấn ban hành kèm Thông tư 01/2015/TT-BKHĐT ' onclick="vbclick('41041', '298909');" target='_blank'>Thông tư 01/2015/TT-BKHĐT ngày 14/2/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đối với nhà thầu liên danh thì năng lực, kinh nghiệm được xác định bằng tổng năng lực, kinh nghiệm của các thành viên liên danh song phải bảo đảm từng thành viên liên danh đáp ứng năng lực, kinh nghiệm đối với phần việc mà thành viên đó đảm nhận trong liên danh; nếu bất kỳ thành viên nào trong liên danh không đáp ứng về năng lực, kinh nghiệm thì nhà thầu liên danh được đánh giá là không đáp ứng yêu cầu.

      Như vậy, đối với nhà thầu liên danh thì năng lực, kinh nghiệm được xác định bằng tổng năng lực, kinh nghiệm của các thành viên liên danh song phải bảo đảm từng thành viên liên danh đáp ứng năng lực, kinh nghiệm đối với phần việc mà thành viên đó đảm nhận trong liên danh.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn