Thủ tục giải quyết khi hồ sơ đề xuất của bên mời thầu không đạt yêu cầu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/09/2016

Hiện Công ty tôi đang tổ chức chào hàng cạnh tranh đối với gói thầu mua sắm vật liệu xây dựng, tuy nhiên trong quá trình mời thầu gặp phải một số vướng mắc, khi tiến hành xét duyệt hồ sơ dự thầu, có nhiều nhà thầu gửi hồ sơ đề xuất không đạt yêu cầu. Luật sư cho tôi hỏi, đối với những nhà thầu trên có được tiếp tục tham gia đấu thầu không? Việc hồ sơ đề xuất của họ không đạt yêu cầu bên mời thầu chúng tôi cần phải làm gì để giải quyết theo đúng quy định của pháp luật?

    • Theo quy định của Luật đấu thầu năm 2013, chào hàng cạnh tranh theo quy trình thông thường bao gồm các bước: chuẩn bị lựa chọn nhà thầu; tổ chức lựa chọn nhà thầu; đánh giá hồ sơ đề xuất và thương thảo hợp đồng; trình, thẩm định, phê duyệt và công khai kết quả lựa chọn nhà thầu; hoàn thiện, ký kết hợp đồng.

      Quy trình này được hướng dẫn cụ thể tại Điều 58 Nghị định 63/2014/NĐ-CP hướng dẫn Luật đấu thầu về lựa chọn nhà thầu.

      Trong đó, nêu rõ quá trình đánh giá các hồ sơ đề xuất và thương thảo hợp đồng của hai bên: khi bên dự thầu gửi hồ sơ đề xuất, bên mời thầu có trách nhiệm đánh giá các hồ sơ đề xuất được nộp theo yêu cầu của hồ sơ yêu cầu mà bên mời thầu đã đặt ra trước đó. Nhà thầu được đánh giá đáp ứng yêu cầu khi có hồ sơ đề xuất hợp lệ; đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm; tất cả yêu cầu về kỹ thuật đều được đánh giá là “đạt”. Thời gian đánh giá hồ sơ đề xuất tối đa là 20 ngày, kể từ ngày mở thầu đến khi bên mời thầu có tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu kèm theo báo cáo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất;

      Trong quá trình tiến hành chào hàng cạnh tranh, bên mời thầu có trách nhiệm yêu cầu nhà thầu làm rõ hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất trong quá trình đánh giá hồ sơ đối với việc lựa chọn nhà thầu thực hiện gói thầu thuộc dự án của mình (Điều 75 Luật đấu thầu năm 2013).

      Theo quy định trên, kể từ ngày mở thầu đến khi bên mời thầu có tờ trình đề nghị phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu kèm theo báo cáo kết quả đánh giá hồ sơ đề xuất trong thời gian tối đa 20 ngày, bên mời thầu sẽ đánh giá hồ sơ đề xuất. Nếu hồ sơ đề xuất không đạt yêu cầu thì sẽ đề nghị bên nhà thầu hoàn thiện hồ sơ đề xuất theo đúng yêu cầu, nhà thầu được đánh giá đáp ứng yêu cầu khi có hồ sơ đề xuất hợp lệ; đáp ứng yêu cầu về năng lực, kinh nghiệm; tất cả yêu cầu về kỹ thuật đều được đánh giá "đạt". Khi hồ sơ đề xuất được đánh giá, các bước tiếp theo của quy trình chào hàng cạnh tranh sẽ được tiếp tục thực hiện.

      Khi đã thông báo tới các nhà thầu nộp hồ sơ bổ sung nhưng phía bên nhà thầu vẫn không cung cấp đủ hồ sơ cũng như không đáp ứng các điều kiện về năng lực, kinh nghiệm hay kỹ thuật, bên mời thầu có quyền loại hồ sơ đề xuất khỏi danh sách dự thầu.

      Như vậy, đối với trường hợp của Công ty bạn, bên phía mời thầu là Công ty bạn có trách nhiệm yêu cầu các nhà thầu có hồ sơ đề xuất chưa đạt yêu cầu tiến hành hoàn thiện hồ sơ đề xuất. Nếu bên phía Công ty bạn đã có thông báo nhưng bên dự thầu không tiến hành hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu thì Công ty bạn có quyền loại hồ sơ đề xuất này ra khỏi danh sách dự thầu và tiến hành lựa chọn những nhà thầu đáp ứng đủ những yêu cầu quy trình chào hàng cạnh tranh.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn