Ưu đãi đối với gói thầu hỗn hợp theo nguyên tắc nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/08/2022

Ưu đãi đối với gói thầu hỗn hợp theo nguyên tắc nào? Gói thầu mua sắm hàng hóa 15 tỉ có phải là gói thầu quy mô nhỏ? Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng 2 tỷ có được chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn không?

    • Ưu đãi đối với gói thầu hỗn hợp theo nguyên tắc nào?

      Câu hỏi: Liên quan đến ưu đãi trong lựa chọn nhà thầu, đối với gói thầu hỗn hợp sẽ được ưu đãi theo nguyên tắc nào?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 3 Điều 3 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về nguyên tắc ưu đãi đối với gói thầu hỗn hợp như sau:

      Đối với gói thầu hỗn hợp, việc tính ưu đãi căn cứ tất cả các đề xuất của nhà thầu trong các phần công việc tư vấn, cung cấp hàng hóa, xây lắp. Nhà thầu được hưởng ưu đãi khi có đề xuất chi phí trong nước (chi phí tư vấn, hàng hóa, xây lắp) từ 25% trở lên giá trị công việc của gói thầu.

      Như vậy, đối với gói thầu hỗn hợp bên nhà thầu được hưởng ưu đãi khi có đề xuất chi phí trong nước (chi phí tư vấn, hàng hóa, xây lắp) từ 25% trở lên giá trị công việc của gói thầu theo quy định trên.

      Gói thầu mua sắm hàng hóa 15 tỉ có phải là gói thầu quy mô nhỏ?

      Câu hỏi: Liên quan đến quy định về việc đấu thầu. Cho hỏi: Trường hợp gói thầu mua sắm hàng hóa của đơn vị trị giá 15 tỉ thì có phải là gói thầu có quy mô nhỏ không?

      Trả lời:

      Tại Điều 63 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về hạn mức của gói thầu quy mô nhỏ như sau:

      Gói thầu quy mô nhỏ là gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn, mua sắm hàng hóa có giá trị gói thầu không quá 10 tỷ đồng; gói thầu xây lắp, hỗn hợp có giá trị gói thầu không quá 20 tỷ đồng.

      Theo đó, theo quy định nêu trên thì gói thầu mua sắm hàng hóa có giá trị từ 10 tỉ đồng trở lên thì không thuộc diện là quy mô nhỏ nữa. Vậy nên gói thầu mua sắm hàng hóa của đơn vị bạn có giá trị 15 tỉ không phải là gói thầu quy mô nhỏ đâu anh/chị nhé!

      Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng 2 tỷ có được chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn không?

      Câu hỏi: Cho hỏi về vấn đề đấu thầu, gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, giá trị là 2 tỷ muốn áp dụng chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn có được không ạ?

      Trả lời:

      Theo Điểm b Khoản 1 Điều 23 Luật đấu thầu 2013 thì chào hàng cạnh tranh được áp dụng đối với gói thầu có giá trị trong hạn mức theo quy định của Chính phủ và thuộc trường hợp sau đây:

      Gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng, sẵn có trên thị trường với đặc tính kỹ thuật được tiêu chuẩn hóa và tương đương nhau về chất lượng.

      Tại Điều 57 Nghị định 63/2014/NĐ-CP quy định về phạm vi áp dụng chào hàng cạnh tranh như sau:

      - Chào hàng cạnh tranh theo quy trình thông thường áp dụng đối với gói thầu quy định tại Khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 05 tỷ đồng.

      - Chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn áp dụng đối với gói thầu quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 500 triệu đồng, gói thầu quy định tại Điểm b và Điểm c Khoản 1 Điều 23 của Luật Đấu thầu có giá trị không quá 01 tỷ đồng, gói thầu đối với mua sắm thường xuyên có giá trị không quá 200 triệu đồng.

      Căn cứ các quy định trên thì gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng có giá trị không quá 01 tỷ đồng thì được áp dụng chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn. Như vậy gói thầu mua sắm hàng hóa thông dụng 2 tỷ thì không được áp dụng chào hàng cạnh tranh theo quy trình rút gọn. Trường hợp này bạn có thể áp dụng chào hàng cạnh tranh theo quy trình thông thường.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn