Vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam có bị giới hạn không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/07/2022

Vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam có bị giới hạn không? Các hình thức để nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam?

Tôi là người Việt nhưng đã thôi quốc tịch Việt Nam, lấy quốc tịch Mỹ. Hiện tôi đang là chủ của một công ty đa quốc gia ở Mỹ nhưng dự án lần này tôi muốn về Việt Nam để đầu tư vào các công ty tại Việt Nam nhưng không biết tôi có giới hạn số vốn góp vào Việt Nam không? Các hình thức để nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam?

Mong anh chị hỗ trợ tư vấn. Tôi cảm ơn.

    • Vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam có bị giới hạn không?

      Căn cứ Điều 9 Luật Đầu tư 2020' onclick="vbclick('4E61B', '370063');" target='_blank'>Điều 9 Luật Đầu tư 2020 về ngành, nghề và điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài, cụ thể như sau:

      1. Nhà đầu tư nước ngoài được áp dụng điều kiện tiếp cận thị trường như quy định đối với nhà đầu tư trong nước, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      2. Căn cứ luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị định của Chính phủ và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên, Chính phủ công bố Danh mục ngành, nghề hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài, bao gồm:

      a) Ngành, nghề chưa được tiếp cận thị trường;

      b) Ngành, nghề tiếp cận thị trường có điều kiện.

      3. Điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài quy định tại Danh mục ngành, nghề hạn chế tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài bao gồm:

      a) Tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ của nhà đầu tư nước ngoài trong tổ chức kinh tế;

      b) Hình thức đầu tư;

      c) Phạm vi hoạt động đầu tư;

      d) Năng lực của nhà đầu tư; đối tác tham gia thực hiện hoạt động đầu tư;

      đ) Điều kiện khác theo quy định tại luật, nghị quyết của Quốc hội, pháp lệnh, nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, nghị định của Chính phủ và điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên.

      4. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

      Do đó, một trong những điều kiện để nhà đầu tư nước ngoài khi góp vốn vào doanh nghiệp Việt Nam là đáp ứng về tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ.

      Các hình thức để nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào Việt Nam?

      Tại Điều 21 Luật Đầu tư 2020' onclick="vbclick('4E61B', '370063');" target='_blank'>Điều 21 Luật Đầu tư 2020 về hình thức đầu tư, cụ thể như sau:

      1. Đầu tư thành lập tổ chức kinh tế.

      2. Đầu tư góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp.

      3. Thực hiện dự án đầu tư.

      4. Đầu tư theo hình thức hợp đồng BCC.

      5. Các hình thức đầu tư, loại hình tổ chức kinh tế mới theo quy định của Chính phủ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn