Xin cấp lại chứng chỉ hành nghề xây dựng có phải kê khai kinh nghiệm không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/11/2022

Xin cấp lại chứng chỉ hành nghề xây dựng có phải kê khai kinh nghiệm không? Cá nhân hoạt động xây dựng không có chứng chỉ hành nghề bị phạt bao nhiêu tiền? Hồ sơ đề nghị chuyển đổi chứng chỉ hành nghề xây dựng gồm những gì? 

Chào quý Luật sư. Tôi đã gửi hồ sơ xin cấp lại chứng chỉ hành nghề xây dựng do chứng chỉ cũ hết hạn và theo kết quả xử lý thì hồ sơ của tôi không đủ điều kiện thi do chứng minh kinh nghiệm không đạt yêu cầu. Nên tôi có thắc mắc là khi xin cấp lại chứng chỉ hành nghề xây dựng có phải kê khai kinh nghiệm không?

Mong anh chị tư vấn. Tôi cảm ơn. 

    • 1. Xin cấp lại chứng chỉ hành nghề xây dựng có phải kê khai kinh nghiệm không?

      Tại Khoản 2 Điều 76 Nghị định 15/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('71F53', '380221');" target='_blank'>Điều 76 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị cấp lại chứng chỉ hành nghề bao gồm:

      a) Đơn đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề theo Mẫu số 01 Phụ lục IV Nghị định này;

      b) 02 ảnh màu cỡ 4 x 6 cm và tệp tin ảnh có nền màu trắng chân dung của người đề nghị được chụp trong thời gian không quá 06 tháng;

      c) Bản gốc chứng chỉ hành nghề còn thời hạn nhưng bị hư hỏng hoặc bị ghi sai thông tin. Trường hợp bị mất chứng chỉ hành nghề thì phải có cam kết của người đề nghị cấp lại;

      d) Các tài liệu theo quy định tại điểm c, điểm đ và điểm e khoản 1 Điều này trong trường hợp cấp lại chứng chỉ nhưng lĩnh vực cấp có thay đổi nội dung theo quy định tại Nghị định này;

      đ) Các tài liệu theo quy định tại điểm c, điểm d khoản này phải là bản sao có chứng thực hoặc tệp tin chứa ảnh màu chụp từ bản chính hoặc bản sao, xuất trình bản chính để đối chiếu.

      Theo Khoản 2 Điều 66 Nghị định 15/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('71F53', '380221');" target='_blank'>Điều 66 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định điều kiện chung để được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng, theo đó:

      2. Có trình độ chuyên môn được đào tạo, thời gian và kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề như sau:

      a) Hạng I; Có trình độ đại học thuộc chuyên ngành phù hợp, có thời gian kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ 07 năm trở lên;

      b) Hạng II: Có trình độ đại học thuộc chuyên ngành phù hợp, có thời gian kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ 04 năm trở lên;

      c) Hạng III: Có trình độ chuyên môn phù hợp, có thời gian kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ 02 năm trở lên đối với cá nhân có trình độ đại học; từ 03 năm trở lên đối với cá nhân có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp.

      Như vậy, căn cứ vào quy định này thì đối với chứng chỉ cấp lại do hết hạn bạn sẽ không cần chứng minh kinh nghiệm, do đã chứng minh kinh nghiệm cấp lần đầu.

      2. Cá nhân hoạt động xây dựng không có chứng chỉ hành nghề bị phạt bao nhiêu tiền?

      Theo Khoản 1 Điều 24 Nghị định 16/2022/NĐ-CP' onclick="vbclick('7A931', '380221');" target='_blank'>Điều 24 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định về xử phạt vi phạm quy định về điều kiện năng lực hoạt động xây dựng, như sau:

      1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với cá nhân hành nghề hoạt động xây dựng có một trong các hành vi sau đây:

      a) Hoạt động xây dựng không đủ điều kiện hành nghề theo quy định;

      b) Hoạt động xây dựng không có chứng chỉ hành nghề hoặc chứng chỉ hành nghề đã hết hiệu lực hoặc hoạt động sai chứng chỉ hành nghề;

      c) Người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài hành nghề hoạt động xây dựng ở Việt Nam mà không thực hiện việc chuyển đổi chứng chỉ hành nghề theo quy định.

      Theo đó, cá nhân hoạt động xây dựng không có chứng chỉ hành nghề có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

      3. Hồ sơ đề nghị chuyển đổi chứng chỉ hành nghề xây dựng gồm những gì?

      Theo Khoản 4 Điều 76 Nghị định 15/2021/NĐ-CP' onclick="vbclick('71F53', '380221');" target='_blank'>Điều 76 Nghị định 15/2021/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị chuyển đổi chứng chỉ hành nghề bao gồm:

      a) Đơn đề nghị chuyển đổi chứng chỉ hành nghề theo Mẫu số 03 Phụ lục IV Nghị định này;

      b) 02 ảnh màu cỡ 4 x 6 cm và tệp tin ảnh có nền màu trắng chân dung của người đề nghị được chụp trong thời gian không quá 06 tháng;

      c) Bản sao văn bằng được đào tạo, chứng chỉ hành nghề do cơ quan, tổ chức nước ngoài cấp đã được hợp pháp hóa lãnh sự, dịch ra tiếng Việt và được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam;

      d) Bản sao có chứng thực hoặc tệp tin chứa ảnh màu chụp từ bản chính hoặc bản sao, xuất trình bản chính để đối chiếu giấy tờ hợp pháp về cư trú hoặc giấy phép lao động do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp theo quy định.

      Với quy định này thì hồ sơ đề nghị chuyển đổi chứng chỉ hành nghề xây dựng bao gồm những nội dung nêu trên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn