Bị kỷ luật buộc thôi việc tại Tòa án có được làm Luật sư hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/12/2021

Tôi từng là Thẩm phán làm việc tại Tòa án, nhưng do có nhiều sai sót trong quá trình công tác mà tôi đã bị kỷ luật với hình thức buộc thôi việc đã được 2 năm. Vậy theo quy định tôi có được chuyển sang làm Luật sư được hay không?

    • Bị kỷ luật buộc thôi việc tại Tòa án có được làm Luật sư hay không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 2 Điều 1 Nghị định 137/2018/NĐ-CP' onclick="vbclick('56562', '354467');" target='_blank'>Điều 1 Nghị định 137/2018/NĐ-CP quy định như sau:

      Điều 2a. Người không đủ tiêu chuẩn về tuân thủ Hiến pháp và pháp luật; người không đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức tốt theo quy định tại Điều 10 của Luật luật sư

      1. Người thuộc một trong các trường hợp sau đây thì không đủ tiêu chuẩn tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, không đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức tốt theo quy định tại Điều 10 của Luật luật sư:

      a) Đã bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức mà quyết định kỷ luật chưa chấm dứt hiệu lực hoặc bị xử lý kỷ luật bằng hình thức buộc thôi việc mà chưa hết thời hạn 03 năm, kể từ ngày quyết định buộc thôi việc có hiệu lực; đã bị xử lý hành chính về một trong các hành vi vi phạm trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý, quy định về gây thiệt hại đến tài sản của người khác, quy định về bảo vệ bí mật Nhà nước, cản trở, chống lại việc thanh tra, kiểm tra, kiểm soát của người thi hành công vụ hoặc đưa hối lộ người thi hành công vụ nhưng chưa hết thời hạn 01 năm, kể từ ngày chấp hành xong quyết định xử lý hành chính.

      Như vậy, trong trường hợp này do thời gian bị kỷ luật buộc thôi việc tính tới hiện tại chưa hết 3 năm nên chưa đủ điều kiện để làm luật sư theo quy định tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, không đủ tiêu chuẩn về phẩm chất đạo đức tốt theo quy định tại Điều 10 của Luật luật sư.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn