Các bên có bắt buộc có mặt lúc hủy bỏ hợp đồng đã công chứng trước đó không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/10/2022

Các bên có bắt buộc có mặt lúc hủy bỏ hợp đồng đã công chứng trước đó không? Cơ quan nào quyết định thành lập phòng công chứng? Để được là Trưởng Văn phòng công chứng thì có yêu cầu thời gian hành nghề không?

    • Các bên có bắt buộc có mặt lúc hủy bỏ hợp đồng đã công chứng trước đó không?
      (ảnh minh họa)
    • Các bên có bắt buộc có mặt lúc hủy bỏ hợp đồng đã công chứng trước đó không?

      Cho hỏi: Theo quy định thì khi hủy bỏ hợp đồng đã công chứng trước đó có bắt buộc các bên phải có mặt không? Mong sớm nhận hồi đáp.

      Trả lời:

      Tại Điều 51 Luật Công chứng 2014, có quy định:

      1. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.

      2. Việc công chứng sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.

      3. Thủ tục công chứng việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương này.

      Như vậy, việc hủy bỏ hợp đồng đã công chứng trước đó thì bắt buộc các bên tham gia trong hợp đồng, giao dịch đó phải có mặt.

      Cơ quan nào quyết định thành lập phòng công chứng?

      Tôi ở Hải Dương, cho tôi hỏi: Trong huyện tôi hay đi công chứng giấy tờ tại phòng công chứng số 1. Tuy nhiên, có thể cho tôi biết phòng công chứng thì cơ quan nào quyết định thành lập và có người đại diện theo pháp luật không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 19 Luật Công chứng 2014 quy định về phòng công chứng như sau:

      1. Phòng công chứng do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập.

      2. Phòng công chứng là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp, có trụ sở, con dấu và tài khoản riêng.

      Người đại diện theo pháp luật của Phòng công chứng là Trưởng phòng. Trưởng phòng công chứng phải là công chứng viên, do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh bổ nhiệm, miễn nhiệm, cách chức.

      Như vậy, đối với phòng công chứng là do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định thành lập và có người đại diện theo pháp luật theo quy định trên.

      Để được là Trưởng Văn phòng công chứng thì có yêu cầu thời gian hành nghề không?

      Cho hỏi: Theo quy định của pháp luật hiện hành thì Trưởng Văn phòng công chứng thì có yêu cầu thời gian hành nghề không? Mong sớm nhận hồi đáp.

      Trả lời:

      Tại Khoản 2 Điều 22 Luật Công chứng 2014, có quy định:

      Người đại diện theo pháp luật của Văn phòng công chứng là Trưởng Văn phòng. Trưởng Văn phòng công chứng phải là công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã hành nghề công chứng từ 02 năm trở lên.

      Như vậy, theo quy định nêu trên thì để được là Trưởng văn phòng công chứng thì công chứng viên hợp danh và phải có thời gian hành nghề từ 02 năm trở lên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn