Các giấy tờ chứng thực có được lưu trữ tại văn phòng công chứng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/12/2019

Xin được hỏi những giấy tờ như văn bằng, chứng chỉ, bằng cấp sau khi được chứng thực bản sao tại các văn phòng công chứng, UBND Phường, Xã có được lưu trữ bản sao lại không ạ? Liệu sau này nếu người chứng thực có nhu cầu có đối chứng được không? Và thời hạn lưu trữ tối đa là bao lâu ạ?

    • Các giấy tờ chứng thực có được lưu trữ tại văn phòng công chứng không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Điều 4 Nghị định 23/2015/NĐ-CP quy định chế độ lưu trũ đối với việc chứng thực như sau:

      - Sổ chứng thực là tài liệu lưu trữ của Nhà nước, được bảo quản, lưu trữ vĩnh viễn tại trụ sở cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực.

      - Đối với việc chứng thực chữ ký và chứng thực chữ ký người dịch, cơ quan, tổ chức thực hiện chứng thực phải lưu một bản giấy tờ, văn bản đã chứng thực; thời hạn lưu trữ là 02 (hai) năm. Trong trường hợp chứng thực chữ ký của người tiến hành giám định trong văn bản kết luận giám định tư pháp, chứng thực bản sao từ bản chính thì không lưu trữ.

      - Đối với việc chứng thực hợp đồng, giao dịch, cơ quan thực hiện chứng thực phải lưu một bản chính hợp đồng, giao dịch kèm theo hồ sơ; thời hạn lưu trữ là 20 (hai mươi) năm.

      Như vậy, đối với việc chứng thực bản sao từ bản chính (trừ chứng thực chữ ký, hợp đồng, giao dịch) thì văn phòng công chứng và UBND xã, phường không lưu trữ các giấy tờ sau khi chứng thực bản sao, mà các thông tin về việc chứng thực phải được lưu trữ thông quan sổ chứng thực (lưu trữ vĩnh viễn).

      Ban biên tập phản hồi đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn