Cấp lại giấy miễn thị thực do bị mất có cần kèm theo đơn báo mất không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 19/07/2022

Cấp lại giấy miễn thị thực do bị mất có cần kèm theo đơn báo mất không? Có được cấp chứng nhận tạm trú có người nhập cảnh được miễn thị thực?

Chào ban biên tập, em là người Việt Nam định cư ở Úc, đợt này về Việt Nam thăm quê một chuyến và đã xin được giấy miễn thị thực rồi, về Việt Nam được vài hôm do sơ xuất nên em bị mất giấy miễn thị thực, giờ đi xin lại giấy đó thì phải làm sao? Có phải cần kèm đơn báo mất không? Xin nhờ ban biên tập giúp đỡ.

    • Cấp lại giấy miễn thị thực do bị mất có cần kèm theo đơn báo mất không?

      Căn cứ Điều 9 Nghị định 82/2015/NĐ-CP' onclick="vbclick('472F9', '369394');" target='_blank'>Điều 9 Nghị định 82/2015/NĐ-CP quy định thủ tục cấp lại giấy miễn thị thực như sau:

      1. Người bị mất, bị hỏng, hết hạn hoặc có nhu cầu điều chỉnh nội dung trong giấy miễn thị thực được cấp lại giấy miễn thị thực.

      2. Hồ sơ đề nghị cấp lại giấy miễn thị thực gồm:

      a) Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế hoặc giấy tờ cho phép thường trú do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp cho người Việt Nam định cư ở nước ngoài;

      b) Tờ khai đề nghị cấp, cấp lại giấy miễn thị thực, kèm theo 02 ảnh (01 ảnh dán trong tờ khai);

      c) Giấy miễn thị thực, nếu bị mất phải có đơn báo mất;

      d) Bản sao được chứng thực từ bản chính hoặc kèm theo bản chính để đối chiếu giấy tờ chứng minh nội dung cần điều chỉnh trong giấy miễn thị thực.

      3. Người đang cư trú ở nước ngoài nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị cấp lại giấy miễn thị thực tại cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài. Cơ quan có thẩm quyền cấp thị thực của Việt Nam ở nước ngoài xem xét, giải quyết theo quy định tại các Khoản 2, 3 và 4 Điều 7 của Nghị định này.

      4. Người nhập cảnh bằng giấy miễn thị thực đang tạm trú tại Việt Nam nộp 01 bộ hồ sơ tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh. Cục Quản lý xuất nhập cảnh xem xét, giải quyết theo quy định tại Khoản 2 Điều 8 của Nghị định này. Trường hợp cấp lại giấy miễn thị thực rời, Cục Quản lý xuất nhập cảnh cấp tạm trú bằng thời hạn chứng nhận tạm trú đã cấp tại cửa khẩu.

      Như vậy, anh/chị là người Việt Nam định cư ở Úc về thăm Việt Nam bị mất giấy miễn thị thực có thể nộp hồ sơ xin cấp lại giấy tại Cục Quản lý xuất nhập cảnh, hồ sơ xin cấp lại do bị mất phải có đơn báo mất và các giấy tờ khác được quy định ở trên.

      Có được cấp chứng nhận tạm trú có người nhập cảnh được miễn thị thực?

      Theo Điều 10 Nghị định 82/2015/NĐ-CP' onclick="vbclick('472F9', '369394');" target='_blank'>Điều 10 Nghị định 82/2015/NĐ-CP quy định cấp chứng nhận tạm trú như sau:

      1. Người nhập cảnh bằng giấy miễn thị thực được đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh cấp chứng nhận tạm trú 06 tháng cho mỗi lần nhập cảnh; nếu giấy miễn thị thực còn thời hạn dưới 06 tháng thì cấp chứng nhận tạm trú bằng thời hạn của giấy miễn thị thực.

      2. Trường hợp nhập cảnh bằng giấy miễn thị thực có nhu cầu ở lại trên 06 tháng, được cơ quan, tổ chức, cá nhân tại Việt Nam bảo lãnh và có lý do chính đáng thì được xem xét, giải quyết gia hạn tạm trú không quá 06 tháng.

      Theo đó, người nhập cảnh bằng giấy miễn thị thực sẽ được cấp chứng nhận tạm trú 06 tháng cho mỗi lần nhập cảnh, nếu giấy miễn thị thực còn thời hạn dưới 06 tháng thì cấp chứng nhận tạm trú bằng thời hạn của giấy miễn thị thực.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn