Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có được phát ngôn và cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/04/2022

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có được phát ngôn và cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí? Hiện tại tôi đang công tác tại văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, cho tôi hỏi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có được phát ngôn và cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí hay không? Nhờ anh/chị giải đáp giúp tôi. Cảm ơn anh/chị.

    • Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có được phát ngôn và cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí?
      (ảnh minh họa)
    • Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh có được phát ngôn và cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí?

      Tại Khoản 1 Điều 3 Nghị định 09/2017/NĐ-CP có quy định về người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí như sau:

      1. Người thực hiện phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; tổng cục thuộc bộ, cơ quan ngang bộ; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, gồm:

      a) Người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước;

      b) Người được người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước giao nhiệm vụ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí thường xuyên (sau đây gọi chung là người phát ngôn);

      c) Người có trách nhiệm thuộc cơ quan hành chính nhà nước được người đứng đầu ủy quyền thực hiện phát ngôn (sau đây gọi chung là người được ủy quyền phát ngôn) hoặc giao nhiệm vụ phối hợp cùng người phát ngôn thực hiện phát ngôn hoặc cung cấp thông tin cho báo chí về những vấn đề cụ thể được giao.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành thì người đứng đầu cơ quan hành chính nhà nước có quyền phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Chủ tịch Ủy ban nhân dân là người đứng đầu của Ủy ban nhân dân nên thực hiện được vấn đề này.

      Trả lời phỏng vấn trực tiếp đối với cơ quan báo chí có phải là hình thức phát ngôn và cung cấp thông tin

      Tại Điều 4 Nghị định 09/2017/NĐ-CP có quy định về hình thức phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí như sau:

      1. Tổ chức họp báo.

      2. Đăng tải nội dung phát ngôn và cung cấp thông tin trên Cổng thông tin điện tử, trang thông tin điện tử hoặc trang mạng xã hội chính thức của cơ quan hành chính nhà nước.

      3. Phát ngôn trực tiếp hoặc trả lời phỏng vấn của nhà báo, phóng viên.

      4. Gửi thông cáo báo chí, nội dung trả lời cho cơ quan báo chí, nhà báo, phóng viên bằng văn bản hoặc qua thư điện tử.

      5. Cung cấp thông tin qua trao đổi trực tiếp hoặc tại các cuộc giao ban báo chí do trung ương, địa phương tổ chức khi được yêu cầu.

      6. Ban hành văn bản đề nghị cơ quan báo chí đăng, phát phản hồi, cải chính, xin lỗi nội dung thông tin trên báo chí.

      Như vậy, căn cứ theo quy định hiện hành thì việc trả lời phỏng vấn từ cơ quan báo chí được xem là phát ngôn và cuung cấp thông tin cho cơ quan báo chí.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn