Chuyên viên là gì? Là chuyên viên có được miễn giảm tập sự hành nghề luật sư không? Có thể đăng ký tập sự tại đâu?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/03/2022

Chuyên viên là gì? Là chuyên viên có được miễn giảm tập sự hành nghề luật sự không? Có thể đăng ký tập sự luật sư tại đâu? Tôi là chuyên viên đã công tác được 03 năm hiện tôi muốn chuyển qua học luật sư nhưng không biết là ngạch chuyên viên của tôi thì có thuộc trường hợp được miễn giảm tập sự luật sư không? Nếu được giảm thì theo quy định tôi sẽ phải tập sự tại đâu?

    • Chuyên viên là gì?

      Theo Điều 7 Thông tư 2/2021/TT-BNV' onclick="vbclick('722FE', '360316');" target='_blank'>Điều 7 Thông tư 2/2021/TT-BNV quy định về ngạch Chuyên viên như sau:

      Là công chức có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cơ bản trong cơ quan, tổ chức hành chính từ cấp huyện trở lên, chịu trách nhiệm nghiên cứu, xây dựng và tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật theo ngành, lĩnh vực hoặc địa phương.

      Là chuyên viên có được miễn giảm tập sự hành nghề luật sự không?

      Căn cứ Khoản 7 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012' onclick="vbclick('25489', '360316');" target='_blank'>Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 quy định về người được miễn, giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư như sau:

      1. Người đã là thẩm phán, kiểm sát viên, điều tra viên cao cấp, điều tra viên trung cấp, giáo sư, phó giáo sư chuyên ngành luật, tiến sỹ luật, thẩm tra viên cao cấp ngành Tòa án, kiểm tra Viên cao cấp ngành Kiểm sát, chuyên viên cao cấp, nghiên cứu viên cao cấp, giảng viên cao cấp trong lĩnh vực pháp luật được miễn tập sự hành nghề luật sư.

      2. Người đã là điều tra viên sơ cấp, thẩm tra viên chính ngành Tòa án, kiểm tra viên chính ngành Kiểm sát, chuyên viên chính, nghiên cứu viên chính, giảng viên chính trong lĩnh vực pháp luật được giảm hai phần ba thời gian tập sự hành nghề luật sư.

      3. Người có thời gian công tác ở các ngạch chuyên viên, nghiên cứu viên, giảng viên trong lĩnh vực pháp luật, thẩm tra viên ngành Tòa án, kiểm tra viên ngành Kiểm sát từ mười năm trở lên thì được giảm một nửa thời gian tập sự hành nghề luật sư.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì bạn thuộc ngạch chuyên viên thuộc trường hợp được giảm thời gian tập sự. Tuy nhiên thời gian công tác của bạn mới 03 năm so với quy định cần 10 năm trở lên công tác tại vị trí đó thì mới được giảm một nửa thời gian tập sự hành nghề luật sư.

      Có thể đăng ký tập sự luật sự tại đâu?

      Căn cứ Khoản 5 Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012' onclick="vbclick('25489', '360316');" target='_blank'>Điều 1 Luật Luật sư sửa đổi 2012 quy định về tập sự hành nghề luật sư

      1. Người có Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề luật sư và người quy định tại khoản 2 Điều 16 của Luật này được tập sự hành nghề tại tổ chức hành nghề luật sư.

      Thời gian tập sự hành nghề luật sư là mười hai tháng, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 16 của Luật này. Thời gian tập sự hành nghề luật sư được tính từ ngày đăng ký tập sự tại Đoàn luật sư.

      Tổ chức hành nghề luật sư phân công luật sư hướng dẫn người tập sự hành nghề luật sư. Luật sư hướng dẫn tập sự phải là người có ít nhất ba năm kinh nghiệm hành nghề luật sư và không thuộc trường hợp đang trong thời gian bị xử lý kỷ luật theo quy định tại khoản 1 Điều 85 của Luật này. Tại cùng một thời điểm, một luật sư không được hướng dẫn quá ba người tập sự.

      2. Người tập sự hành nghề luật sư đăng ký tập sự tại Đoàn luật sư ở địa phương nơi có trụ sở của tổ chức hành nghề luật sư mà mình tập sự và được Đoàn luật sư cấp Giấy chứng nhận người tập sự hành nghề luật sư.

      Đoàn luật sư có trách nhiệm giám sát việc tập sự hành nghề luật sư

      3. Người tập sự hành nghề luật sư được giúp luật sư hướng dẫn trong hoạt động nghề nghiệp nhưng không được đại diện, bào chữa, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho khách hàng tại phiên tòa, không được ký văn bản tư vấn pháp luật.

      Người tập sự hành nghề luật sư được đi cùng với luật sư hướng dẫn gặp gỡ người bị tạm giữ, bị can, bị cáo, người bị hại, nguyên đơn dân sự, bị đơn dân sự và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án hình sự, nguyên đơn, bị đơn và các đương sự khác trong vụ việc dân sự, vụ án hành chính khi được người đó đồng ý; giúp luật sư hướng dẫn nghiên cứu hồ sơ vụ, việc, thu thập tài liệu, đồ vật, tình tiết liên quan đến vụ, việc và các hoạt động nghề nghiệp khác; được tư vấn pháp luật, đại diện ngoài tố tụng và thực hiện các dịch vụ pháp lý khác theo sự phân công của luật sư hướng dẫn khi được khách hàng đồng ý.

      Luật sư hướng dẫn phải giám sát và chịu trách nhiệm về các hoạt động của người tập sự hành nghề luật sư quy định tại khoản này.

      4. Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định cụ thể việc tập sự hành nghề luật sư.

      Theo đó, thì người tập sự hành nghề luật sư sẽ phải đăng ký tập sự tại Đoàn luật sự ở địa phương nơi có trụ sở của tổ chức hành nghề luật sư.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn