Có được công chứng di chúc tại bệnh viện không? Nơi công chứng di chúc có bất động sản?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 05/03/2022

Có được công chứng di chúc tại bệnh viện không? Nơi công chứng di chúc có bất động sản? Công chứng viên có được từ chối công chức di chúc không?

    • Có được công chứng di chúc tại bệnh viện không?

      Dạ, hiện tại em bị gãy chân, chưa thể đi lại được, bây giờ em có thể nhờ Công chứng viên tới bệnh viện để công chứng di chúc không? Hay bắt buộc phải đến Văn phòng công chứng?

      Trả lời:

      Căn cứ Điều 44 Luật Công chứng 2014 quy định về địa điểm công chứng như sau:

      1. Việc công chứng phải được thực hiện tại trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng, trừ các trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

      2. Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

      Như vậy, đối chiếu quy định nêu trên thì hiện tại bạn ở bệnh viện và đang gãy chân chưa thể đi lại được, có thể xem là lý do chính đáng. Vì vậy, bạn có thể liên hệ với công chứng viên để tới bệnh viện làm thủ tục công chứng này.

      Nơi công chứng di chúc có bất động sản

      Chào Ban biên tập Thư Ký Luật. Tôi tên là Tấn Hùng, có vấn đề thắc mắc cần Ban biên tập tư vấn. Bố tôi đang sinh sống ở Hà Nội nhưng có mảnh đất ở Nghệ An. Nay bố tôi muốn ra văn phòng công chứng lập di chúc để lại cho anh em tôi. Vậy bố tôi có bắt buộc phải về Nghệ An để lập di chúc không? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

      Trả lời:

      Theo Điều 42 Luật Công chứng 2014 thì:

      Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản.

      Như vậy, việc công chứng di chúc liên quan đến bất động sản không bắt buộc phải thực hiện tại nơi có bất động sản.

      Công chứng viên có được từ chối công chức di chúc không?

      Cho tôi hỏi, công chứng viên có được từ chối công chứng di chúc không? Trường hợp nào được từ chối công chứng di chúc.

      Trả lời:

      Khoản 2 Điều 56 Luật Công chứng năm 2014 quy định như sau:

      - Trường hợp công chứng viên nghi ngờ người lập di chúc bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức và làm chủ được hành vi của mình hoặc có căn cứ cho rằng việc lập di chúc có dấu hiệu bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép thì công chứng viên đề nghị người lập di chúc làm rõ, trường hợp không làm rõ được thì có quyền từ chối công chứng di chúc đó.

      Trường hợp tính mạng người lập di chúc bị đe dọa thì người yêu cầu công chứng không phải xuất trình đầy đủ giấy tờ quy định tại khoản 1 Điều 40 của Luật này nhưng phải ghi rõ trong văn bản công chứng.

      Như vậy, công chứng viên được từ chối công chứng di chúc khi họ đã đề nghị người lập di chúc làm rõ các trường hợp sau đây nhưng người lập di chúc không làm rõ được:

      - Công chứng viên nghi ngờ người lập di chúc bị bệnh tâm thần hoặc mắc bệnh khác mà không thể nhận thức và làm chủ được hành vi của mình;

      - Có căn cứ cho rằng việc lập di chúc có dấu hiệu bị lừa dối, đe dọa hoặc cưỡng ép.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn