Có được công chứng hợp đồng bán nhà khi đang chấp hành án phạt tù không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 10/08/2022

Có được công chứng hợp đồng bán nhà khi đang chấp hành án phạt tù không? Giấy chứng minh sĩ quan có được sử dụng trong công chứng hợp đồng? Cơ quan nào sẽ thu hồi giấy hoạt động đăng ký của văn phòng công chứng?

    • Có được công chứng hợp đồng bán nhà khi đang chấp hành án phạt tù không?

      Câu hỏi: Tôi có một người anh, hiện ổng đang thi hành án phạt tù tại trại giam Bố Lá, tỉnh Bình Dương. Hiện anh tôi đang muốn bán căn nhà của ảnh tại thị trấn Phước Vĩnh nhưng hợp đồng mua bán nhà thì lại có yêu cầu là phải được công chứng trong khi ổng thì lại đang ngồi tù. Vậy cho tôi hỏi: Ông anh tôi đang chấp hành án phạt tù thì có được công chứng hợp đồng bán nhà hay không? Mong mọi người giúp tôi giải đáp vấn đề này? Xin cảm ơn!

      Trả lời:

      Tại Khoản 2 Điều 44 Luật Công chứng 2014' onclick="vbclick('3A42E', '371740');" target='_blank'>Điều 44 Luật Công chứng 2014 có quy định như sau:

      2. Việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng trong trường hợp người yêu cầu công chứng là người già yếu, không thể đi lại được, người đang bị tạm giữ, tạm giam, đang thi hành án phạt tù hoặc có lý do chính đáng khác không thể đến trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng."

      Dựa vào quy định này thì thấy rằng, người đang thi hành án phạt tù vẫn có thể thực hiện được việc công chứng bởi việc công chứng có thể được thực hiện ngoài trụ sở của tổ chức hành nghề công chứng.

      Giấy chứng minh sĩ quan có được sử dụng trong công chứng hợp đồng?

      Câu hỏi: Tôi và vợ có mua lại căn nhà của một người quen. Chúng tôi có đi ra công chứng hợp đồng mua bán tuy nhiên hiện tôi đang mất chứng minh nhân dân. Vậy tôi có giấy chứng minh quân đội thì có làm được không ạ?

      Trả lời:

      Theo Điều 40 Luật Công chứng 2014' onclick="vbclick('3A42E', '371740');" target='_blank'>Điều 40 Luật Công chứng 2014 quy định về hồ sơ yêu cầu công chứng được lập thành một bộ, gồm các giấy tờ sau đây:

      - Phiếu yêu cầu công chứng, trong đó có thông tin về họ tên, địa chỉ người yêu cầu công chứng, nội dung cần công chứng, danh mục giấy tờ gửi kèm theo; tên tổ chức hành nghề công chứng, họ tên người tiếp nhận hồ sơ yêu cầu công chứng, thời điểm tiếp nhận hồ sơ;

      - Dự thảo hợp đồng, giao dịch;

      - Bản sao giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng;

      - Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng hoặc bản sao giấy tờ thay thế được pháp luật quy định đối với tài sản mà pháp luật quy định phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng trong trường hợp hợp đồng, giao dịch liên quan đến tài sản đó;

      - Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật quy định phải có.

      Tại Điều 1 Nghị định 130/2008/NĐ-CP' onclick="vbclick('144EE', '371740');" target='_blank'>Điều 1 Nghị định 130/2008/NĐ-CP quy định về giấy chứng minh sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam như sau:

      - Giấy chứng minh sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam (sau đây gọi là Giấy chứng minh sĩ quan) chỉ cấp cho sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam đang phục vụ tại ngũ.

      - Giấy chứng minh sĩ quan được cấp nhằm mục đích sau:

      + Chứng minh người được cấp Giấy chứng minh sĩ quan là sĩ quan đang phục vụ tại ngũ trong Quân đội nhân dân Việt Nam;

      + Phục vụ công tác chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và thực hiện các giao dịch dân sự;

      + Phục vụ công tác quản lý sĩ quan.

      Theo đó, theo quy định trên thì nếu anh mất chứng minh nhân dân thì anh có thể sử dụng giấy chứng minh sĩ quan để làm hồ sơ công chứng hợp đồng mua bán nhà.

      Cơ quan nào sẽ thu hồi giấy hoạt động đăng ký của văn phòng công chứng?

      Câu hỏi: Theo quy định pháp luật hiện hành thì cơ quan nào sẽ thu hồi giấy quyết định đăng ký của văn phòng công chứng khi văn phòng chấm dứt hoạt động?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 31 Luật Công chứng 2014 ' onclick="vbclick('3A42E', '371740');" target='_blank'>Điều 31 Luật Công chứng 2014 quy định như sau:

      Trong trường hợp chấm dứt hoạt động theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều này thì chậm nhất là 30 ngày trước thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động, Văn phòng công chứng phải có báo cáo bằng văn bản gửi Sở Tư pháp nơi đã đăng ký hoạt động. Trước thời điểm chấm dứt hoạt động, Văn phòng công chứng có nghĩa vụ nộp đủ số thuế còn nợ, thanh toán các khoản nợ khác, làm xong thủ tục chấm dứt hợp đồng lao động đã ký với công chứng viên, nhân viên của tổ chức mình, thực hiện các yêu cầu công chứng đã tiếp nhận. Trường hợp không thể thực hiện xong các yêu cầu công chứng đã tiếp nhận thì phải thỏa thuận với người yêu cầu công chứng về việc thực hiện các yêu cầu đó.

      Trong trường hợp chấm dứt hoạt động theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều này thì quyền, nghĩa vụ của Văn phòng công chứng do Văn phòng công chứng được hợp nhất hoặc Văn phòng công chứng nhận sáp nhập tiếp tục thực hiện.

      Văn phòng công chứng có nghĩa vụ đăng báo trung ương hoặc báo địa phương nơi đã đăng ký hoạt động trong ba số liên tiếp về thời điểm dự kiến chấm dứt hoạt động.

      Sở Tư pháp có trách nhiệm thu hồi giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng, báo cáo Ủy ban nhân dân cấp tỉnh thu hồi quyết định cho phép thành lập và thông báo bằng văn bản về việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng công chứng với các cơ quan quy định tại Điều 25 của Luật này.

      Như vậy, căn cứ từ quy định trên khi chấm dứt hoạt động thì Sở Tư pháp là cơ quan sẽ thu hồi giấy đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn