Có được đăng ký giấy tờ xe máy khi có KT3 tại nơi đang theo học?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/05/2019

Chào anh chị! Em có vấn đề thắc mắc, mong anh chị tư vấn giùm em với ạ. Em hiện nay là sinh viên năm 4 ở một trường Đại học TP.HCM và em cũng có KT3 ở đây. Vậy cho em hỏi em có thể mua xe và làm giấy tờ đăng ký xe ở thành phố được không hay phải về quê làm ạ? Và việc đăng ký xe được thực hiện theo thủ tục nào? Hy vọng sớm nhận được phản hồi từ các anh chị. Em cảm ơn rất nhiều!

    • Theo Điểm c Khoản 1 Điều 9 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành thì đối tượng đủ điều kiện để đăng ký xe là:

      1. Chủ xe là người Việt Nam, xuất trình một trong những giấy tờ sau:

      c) Thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường.

      Như vậy, trường hợp của bạn, bạn đang học năm 4 đại học thì đã đủ điều kiện để thực hiện thủ tục đăng ký khi xuất trình được thẻ sinh viên của trường đại học bạn đang theo học và giấy giới thiệu của nhà trường. Việc chỉ được cấp tạm trú KT3 không ảnh hưởng đến việc bạn đăng ký xe trong trường hợp này.

      Về thủ tục, để tiến hành đăng ký xe, bạn chuẩn bị bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 7 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định về đăng ký xe do Bộ trưởng Bộ Công an ban hành, cụ thể như sau:

      + Giấy khai đăng ký xe: cung cấp những thông tin cơ bản nhất của chủ xe:họ tên, tuổi, giới tính, nơi cư trú…

      + Giấy tờ của chủ xe: thẻ sinh viên và giấy giới thiệu của trường.

      + Giấy tờ của xe: chứng từ sở hữu xe (hóa đơn mua xe) ; chứng từ lệ phí trước bạ xe (biên lai hoặc giấy chứng nhận nộp tiền vào ngân sách Nhà nước hoặc tờ khai lệ phí trước bạ có xác nhận của cơ quan thuế nếu xe thuộc diện không phải nộp lệ phí trước bạ) ; chứng từ nguồn gốc xe.

      Cơ quan có thẩm quyền đăng ký xe phụ thuộc vào loại xe mà bạn định đăng ký. Nếu xe bạn thuộc Điểm a Khoản 2 Thông tư 15/2014/TT-BCA' onclick="vbclick('37F68', '293050');" target='_blank'>Điều 3 Thông tư 15/2014/TT-BCA, tức là loại xe: Xe ô tô, máy kéo, rơ moóc, sơ mi rơ moóc; xe mô tô có dung tích xi lanh từ 175cm3 trở lên hoặc xe có quyết định tịch thu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và các loại xe có kết cấu tương tự xe nêu trên của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước và nước ngoài, kể cả xe quân đội làm kinh tế có trụ sở hoặc cư trú tại địa phương thì thẩm quyền thuộc về Phòng Cảnh sát giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu không thuộc trường hợp trên thì bạn cần thực hiện thủ tục đăng ký xe tại cơ quan công an cấp quận, huyện nơi bạn đang cư trú theo Khoản 3 Điều 3 Thông tư trên về đăng ký xe.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về thắc mắc của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn