Có được hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất đã công chứng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/03/2019

Vợ chồng tôi có con trai, con lập gia đình nên vợ chồng tôi lập hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất. Hợp đồng đã được ông chứng, đang trong thời gian làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thì con trai tôi chết. Nay con dâu tôi lấy chồng khác. Vậy Ban biên tập cho hỏi: Trường hợp của vợ chồng tôi. Có được hủy hợp đồng nêu trên không?

    • Có được hủy hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất đã công chứng?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Điều 5 Luật công chứng 2014 có quy định:

      - Văn bản công chứng có hiệu lực kể từ ngày được công chứng viên ký và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng.

      - Hợp đồng, giao dịch được công chứng có hiệu lực thi hành đối với các bên liên quan; trong trường hợp bên có nghĩa vụ không thực hiện nghĩa vụ của mình thì bên kia có quyền yêu cầu Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp các bên tham gia hợp đồng, giao dịch có thỏa thuận khác.

      Như vậy, theo quy định trên thì vì hợp đồng tặng cho của vợ chồng bạn đối với gia đình con trai bạn đã có hiệu lực nên buộc vợ chồng bạn phải thực hiện theo đúng những gì đã cam kết trong hợp đồng tặng cho. Vợ chồng bạn không thể tự ý hủy bỏ hợp đồng tặng cho đó.

      Việc hủy hợp đồng tặng cho chỉ được thực hiện khi đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Điều 51 Luật Công chứng 2014 quy định về công chứng việc sửa đổi, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch như sau:

      - Việc hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng chỉ được thực hiện khi có sự thỏa thuận, cam kết bằng văn bản của tất cả những người đã tham gia hợp đồng, giao dịch đó.

      - Việc hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó và do công chứng viên tiến hành. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì công chứng viên của tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa đổi, bổ sung, hủy bỏ hợp đồng, giao dịch.

      - Thủ tục hủy bỏ hợp đồng, giao dịch đã được công chứng được thực hiện như thủ tục công chứng hợp đồng, giao dịch quy định tại Chương này.

      Vậy nên, trong trường hợp của gia đình bạn vì nay con trai bạn đã chết, nên chỉ khi con dâu bạn có mong muốn không tiếp tục thực hiện việc tặng cho. Hoặc từ chối nhận việc tặng cho đất thì mới được hủy bỏ hợp đồng công chứng. Và nếu việc hủy bỏ hợp đồng tặng cho thì phải được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng việc tặng cho trước đó.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn