Có được ủy quyền cho người khác xin cấp phiếu lý lịch tư pháp không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/06/2022

Có được ủy quyền cho người khác xin cấp phiếu lý lịch tư pháp không? Thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 là bao lâu? Chào anh/chị, hiện tại em đang có dự định xin phiếu lý lịch tư pháp, tuy nhiên do công việc bạn không thể tự mình đi xin được. Tôi có thể ủy quyền cho người khác xin giúp không ạ?

    • Có được ủy quyền cho người khác xin cấp phiếu lý lịch tư pháp không?
      (ảnh minh họa)
    • Có được ủy quyền cho người khác xin cấp phiếu lý lịch tư pháp không?

      Theo Khoản 3 Điều 45 Luật Lý lịch tư pháp 2009 có quy định như sau:

      3. Cá nhân có thể uỷ quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Việc uỷ quyền phải được lập thành văn bản theo quy định của pháp luật; trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền.

      Theo đó, bạn có quyền ủy quyền cho người khác thực hiện thủ tục xin cấp phiếu lý lịch tư pháp. Việc ủy quyền của bạn phải được lập thành văn bản. Trừ trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

      Thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 là bao lâu?

      Theo Điều 48 Luật này thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp số 1 như sau:

      1. Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật này, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật này thì thời hạn không quá 15 ngày.

      2. Trường hợp khẩn cấp quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu.

      Theo đó, thời hạn cấp phiếu lý lịch tư pháp số 1 là không quá 10 ngày, trong trường hợp đặc biệt là không quá 15 ngày.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn