Có thể từ chối cung cấp thông tin để xác minh điều kiện thi hành án dân sự của Thừa phát lại khi nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 09/09/2022

Có thể từ chối cung cấp thông tin để xác minh điều kiện thi hành án dân sự của Thừa phát lại khi nào? Nội dung văn bản đề nghị cung cấp thông tin để xác minh điều kiện thi hành án dân sự của Thừa phát lại? Thủ tục xác minh điều kiện thi hành án dân sự của Thừa phát lại?

    • Có thể từ chối cung cấp thông tin để xác minh điều kiện thi hành án dân sự của Thừa phát lại khi nào?
      (ảnh minh họa)
    • Có thể từ chối cung cấp thông tin để xác minh điều kiện thi hành án dân sự của Thừa phát lại khi nào?

      Tôi đang tìm hiểu các quy định về hoạt động của Thừa phát lại theo văn bản mới, cho tôi hỏi theo văn mới này thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền từ chối cung cấp thông tin để xác minh điều kiện thi hành án dân sự của Thừa phát lại khi nào? Nhờ hỗ trợ!

      Trả lời: Căn cứ Điều 46 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền từ chối cung cấp thông tin để xác minh điều kiện thi hành án dân sự của Thừa phát trong các trường hợp sau đây:

      - Vụ việc không thuộc thẩm quyền xác minh của Thừa phát lại;

      - Đề nghị cung cấp thông tin về cơ quan, tổ chức, cá nhân không phải là người có nghĩa vụ thi hành án thuộc thẩm quyền xác minh của Thừa phát lại;

      - Hồ sơ đề nghị cung cấp không đủ các tài liệu quy định tại Điều 45 của Nghị định này;

      - Các thông tin tài liệu thuộc phạm vi bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật có liên quan.

      Cơ quan, tổ chức, cá nhân từ chối cung cấp thông tin phải trả lời bằng văn bản có nêu rõ lý do.

      Nội dung văn bản đề nghị cung cấp thông tin để xác minh điều kiện thi hành án dân sự của Thừa phát lại

      Ban biên tập cho tôi hỏi: Văn bản đề nghị cung cấp thông tin để xác minh điều kiện thi hành án dân sự của Thừa phát lại gồm những nội dung nào? Nhờ hỗ trợ theo quy định mới. Xin cảm ơn!

      Trả lời: Căn cứ Khoản 4 Điều 45 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định văn bản đề nghị cung cấp thông tin để xác minh điều kiện thi hành án dân sự của Thừa phát lại gồm những nội dung sau:

      - Căn cứ đề nghị cung cấp thông tin bao gồm: Tên bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật; Quyết định xác minh, bản sao văn bản thỏa thuận xác minh về điều kiện thi hành án; Quyết định thi hành án trong trường hợp Văn phòng Thừa phát lại tổ chức thi hành án;

      - Thông tin về người phải thi hành án bao gồm: Tên, địa chỉ trụ sở chính của người phải thi hành án là tổ chức; họ, tên, địa chỉ nơi cư trú của người phải thi hành án là cá nhân và các thông tin cần thiết khác;

      - Các thông tin đề nghị cung cấp trong phạm vi, thẩm quyền của Thừa phát lại quy định tại Nghị định này;

      - Thời điểm, thời hạn cung cấp thông tin;

      - Các thông tin khác có liên quan.

      Văn bản đề nghị cung cấp thông tin kèm theo các tài liệu liên quan được gửi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, đồng thời gửi Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở. Trường hợp thực hiện xác minh ngoài địa bàn cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở thì Thừa phát lại phải đồng thời gửi cho Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện nơi thực hiện xác minh.

      Thủ tục xác minh điều kiện thi hành án dân sự của Thừa phát lại

      Cho tôi hỏi theo quy định mới về hoạt động Thừa phát lại thì trình tự, thủ tục xác minh điều kiện thi hành án dân sự của Thừa phát lại được quy định thế nào? Xin cảm ơn!

      Trả lời: Căn cứ Điều 45 Nghị định 08/2020/NĐ-CP thì việc xác minh điều kiện thi hành án dân sự Thừa phát lại được thực hiện theo trình tự, thủ tục sau:

      - Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày ký kết hợp đồng dịch vụ, Trưởng Văn phòng Thừa phát lại phải ra quyết định xác minh điều kiện thi hành án, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác. Quyết định xác minh phải ghi rõ căn cứ, nội dung xác minh và được ghi vào sổ xác minh điều kiện thi hành án được lập theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.

      Quyết định xác minh phải được gửi cho Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở và cơ quan thi hành án dân sự có thẩm quyền thi hành án theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự.

      - Việc xác minh điều kiện thi hành án được thực hiện trực tiếp hoặc bằng văn bản đề nghị cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin.

      - Khi trực tiếp xác minh, Thừa phát lại xuất trình giấy giới thiệu của Văn phòng Thừa phát lại, Thẻ Thừa phát lại kèm theo các tài liệu có liên quan quy định tại điểm a khoản 4 Điều này và phải công bố quyết định xác minh hoặc quyết định thi hành án trong trường hợp Văn phòng Thừa phát lại tổ chức thi hành án; lập biên bản về việc xác minh. Biên bản phải có chữ ký của Thừa phát lại, người cung cấp thông tin, xác nhận của cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin. Nếu chưa thực hiện được ngay việc cung cấp thông tin thì phải ghi rõ lý do trong biên bản. Biên bản được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản.

      Trong trường hợp cần thiết, Thừa phát lại có quyền mời cơ quan chuyên môn hoặc chuyên gia để làm rõ các nội dung cần xác minh.

      - Trường hợp xác minh bằng văn bản thì văn bản đề nghị cung cấp thông tin phải có các nội dung sau đây:

      + Căn cứ đề nghị cung cấp thông tin bao gồm: Tên bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật; Quyết định xác minh, bản sao văn bản thỏa thuận xác minh về điều kiện thi hành án; Quyết định thi hành án trong trường hợp Văn phòng Thừa phát lại tổ chức thi hành án;

      + Thông tin về người phải thi hành án bao gồm: Tên, địa chỉ trụ sở chính của người phải thi hành án là tổ chức; họ, tên, địa chỉ nơi cư trú của người phải thi hành án là cá nhân và các thông tin cần thiết khác;

      + Các thông tin đề nghị cung cấp trong phạm vi, thẩm quyền của Thừa phát lại quy định tại Nghị định này;

      + Thời điểm, thời hạn cung cấp thông tin;

      + Các thông tin khác có liên quan.

      Văn bản đề nghị cung cấp thông tin kèm theo các tài liệu liên quan được gửi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân cung cấp thông tin, đồng thời gửi Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở. Trường hợp thực hiện xác minh ngoài địa bàn cấp tỉnh nơi Văn phòng Thừa phát lại đặt trụ sở thì Thừa phát lại phải đồng thời gửi cho Viện kiểm sát nhân dân cấp huyện nơi thực hiện xác minh.

      - Các quy định khác của pháp luật thi hành án dân sự được áp dụng trong việc xác minh điều kiện thi hành án của Thừa phát lại.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn