Có thể ủy quyền cho Thừa phát lại thi hành án theo hình thức hợp đồng gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/05/2022

Thừa phát lại có thể được ủy quyền thi hành án theo hình thức hợp đồng gì? Có thể yêu cầu tối đa bao nhiêu văn phòng thừa phát lại thực hiện việc thi hành án? Tôi muốn yêu cầu thừa phát lại thực hiện thi hành án nhưng không biết sẽ được làm theo hình thức hợp đồng gì? Yêu cầu thừa phát một thời điểm có thể yêu cầu bao nhiêu văn phòng ạ?

    • Có thể ủy quyền cho Thừa phát lại thi hành án theo hình thức hợp đồng gì?
      (ảnh minh họa)
    • Thừa phát lại có thể được ủy quyền thi hành án theo hình thức hợp đồng gì?

      Theo Điều 54 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định về Thỏa thuận về việc tổ chức thi hành án như sau:

      1. Thỏa thuận về việc tổ chức thi hành án giữa người yêu cầu thi hành án và Văn phòng Thừa phát lại được thể hiện dưới hình thức hợp đồng dịch vụ và có các nội dung chủ yếu sau đây:

      a) Ngày, tháng, năm yêu cầu thi hành án;

      b) Các khoản yêu cầu thi hành theo bản án, quyết định;

      c) Trách nhiệm của Văn phòng Thừa phát lại trong việc thực hiện yêu cầu thi hành án theo ủy quyền;

      d) Chi phí, phương thức thanh toán;

      đ) Các thỏa thuận khác (nếu có).

      Hợp đồng được lập thành 02 bản, mỗi bên giữ 01 bản.

      2. Sau khi ký kết hợp đồng, Văn phòng Thừa phát lại phải vào sổ thi hành án được lập theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì Thừa phát lại có thể thực hiện yêu cầu của tổ chức thi hành án dưới dạng hình thức hợp đồng dịch vụ. Nội dung hợp đồng dịch vụ được quy định như trên.

      Có thể yêu cầu tối đa bao nhiêu văn phòng thừa phát lại thực hiện việc thi hành án?

      Theo Điều 53 Nghị định 08/2020/NĐ-CP quy định Quyền yêu cầu thi hành án như sau:

      1. Cùng một nội dung yêu cầu, cùng một thời điểm, người yêu cầu chỉ có quyền làm đơn yêu cầu một Văn phòng Thừa phát lại hoặc một cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành án.

      2. Trường hợp người được thi hành án được thi hành nhiều khoản khác nhau trong cùng một bản án, quyết định do một người có nghĩa vụ thi hành thì cùng một thời điểm, người được thi hành án chỉ có quyền yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự hoặc một Văn phòng Thừa phát lại tổ chức thi hành. Nếu các khoản được thi hành do nhiều người khác nhau có nghĩa vụ thi hành thì người được thi hành án có quyền đồng thời yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự, Văn phòng Thừa phát lại thi hành riêng đối với từng khoản.

      Trong cùng một bản án, quyết định có nhiều người được thi hành án mà trong đó có người yêu cầu cơ quan thi hành án dân sự tổ chức thi hành, có người yêu cầu Văn phòng Thừa phát lại tổ chức thi hành thì cơ quan thi hành án dân sự và Văn phòng Thừa phát lại phải phối hợp với nhau trong thi hành án.

      3. Thời hiệu, thủ tục yêu cầu thi hành án thực hiện theo quy định của pháp luật thi hành án dân sự.

      Như vậy, theo quy định cùng một nội dung yêu cầu, cùng một thời điểm, người yêu cầu chỉ có quyền làm đơn yêu cầu một Văn phòng Thừa phát.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn