Có thể xin thanh toán chi phí cho người phiên dịch trước khi thực hiện phiên tòa được không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 29/07/2022

Có thể xin thanh toán chi phí cho người phiên dịch trước khi thực hiện phiên tòa được không? Hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí cho người phiên dịch tại phiên tòa gồm những gì?

Chào ban biên tập, tôi được mời để làm người phiên dịch tại một phiên Tòa cho một người nước ngoài, do bây giờ hơi khó khăn nên tôi có thể xin thanh toán chi phí phiên dịch của mình trước khi phiên tòa diễn ra để có tiền đi lại được không hay phải đợi công việc kết thúc mới được xin thanh toán? Xin nhờ ban biên tập giải đáp.

    • Có thể xin thanh toán chi phí cho người phiên dịch trước khi thực hiện phiên tòa được không?

      Căn cứ Khoản 1 Điều 19 Nghị định 81/2014/NĐ-CP quy định việc thanh toán chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch như sau:

      1. Ngay sau khi kết thúc công việc làm chứng, phiên dịch được triệu tập tại phiên tòa, phiên họp giải quyết vụ án hình sự, vụ án hành chính, vụ việc dân sự, người làm chứng, người phiên dịch gửi Hồ sơ đề nghị thanh toán theo quy định tại Khoản 2 Điều này tới cơ quan tiến hành tố tụng để làm thủ tục thanh toán.

      Như vậy, anh/chị được mời làm phiên dịch tại phiên tòa không thể xin thanh toán chi phí phiên dịch trước khi phiên tòa được thực hiện. Anh/chị chỉ có thể làm hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí sau khi kết thúc công việc phiên dịch tại phiên tòa theo như quy định.

      Hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí cho người phiên dịch tại phiên tòa gồm những gì?

      Theo Khoản 2 Điều 19 Nghị định 81/2014/NĐ-CP quy định hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí cho người phiên dịch tại phiên tòa như sau:

      2. Hồ sơ đề nghị thanh toán chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch bao gồm:

      a) Giấy đề nghị thanh toán chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch có các nội dung chính sau: Tên, địa chỉ, mã số thuế của người đề nghị thanh toán chi phí người làm chứng, người phiên dịch; số tiền đề nghị thanh toán và phương thức thanh toán.

      b) Tài liệu kèm theo Giấy đề nghị thanh toán chi phí cho người làm chứng, người phiên dịch là bản chính các hóa đơn, chứng từ hợp pháp có liên quan để chứng minh các khoản chi phí thực tế hợp lý đã phát sinh mà người làm chứng, người phiên dịch đã chi trả khi đến làm chứng, phiên dịch.

      Theo đó, anh/chị phải làm hồ sơ bao gồm những giấy tờ trên nộp tới cơ quan tiến hành tố tụng để làm thủ tục thanh toán chi phí phiên dịch.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    • Điều 19 Nghị định 81/2014/NĐ-CP Tải về
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn