Công chứng hợp đồng bán đất vắng mặt một bên được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 17/12/2018

Chúng tôi mua 1 mảnh đất, đã làm hợp đồng chuyển nhượng tuy nhiên tới ngày đi công chứng, bên bán có việc đột xuất không có mặt để thực hiện việc công chứng. Văn phòng công chứng vẫn ký tên, đóng dấu xác nhận công chứng hợp lệ (bỏ qua khâu kiểm tra xác minh nhân thân). Vậy thì trường hợp này hợp đồng của tôi có hiệu lực không tại tôi nghe nói vắng 1 bên không được.

    • Tại khoản 3 Điều 2 Luật Công chứng 2014 có quy định người yêu cầu công chứng là có yêu cầu công chứng hợp đồng.

      => Vì vậy, theo quy định này thì có thể hiểu đối với hợp đồng chuyển nhượng bất động sản thì người yêu cầu công chứng là cả bên mua và bên bán.

      Theo đó, tại Khoản 1 Điều 48 Luật Công chứng 2014 có quy định rằng người yêu cầu công chứng phải ký vào hợp đồng, giao dịch trước mặt công chứng viên.

      => Vậy, từ các phân tích nêu trên thì có thể thấy việc công chứng hợp đồng mà không có chữ ký của hai bên vào hợp đồng trước mặt công chứng viên thì hợp đồng đó chưa có hiệu lực. Như vậy, với trường hợp này thì bạn và bên bán phải tiến hành công chứng lại bạn nhé.

      Ngoài ra, nếu việc công chứng này mà dẫn đến thiệt hại cho bạn thì bạn có thể yêu cầu Văn phòng công chứng bồi thường thiệt hại theo quy định tại Điều 138 Luật Công chứng 2014 bạn nhé.

      Trên đây là nội dung trả lời về việc công chứng hợp đồng khi vắng mặt một bên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn