Công chứng hợp đồng có tính chất phức tạp thì tối đa bao nhiêu ngày được nhận kết quả?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 15/06/2022

Công chứng hợp đồng có tính chất phức tạp thì tối đa bao nhiêu ngày được nhận kết quả? Có được viết xen dòng trong văn bản công chứng không? Chào ban biên tập, tôi đang bán căn nhà mình đang ở và chuẩn bị đi công chứng một số giấy tờ liên quan đến việc bán nhà, tuy nhiên căn nhà tôi bán có nguồn gốc phức tạp thì khi công chứng có mất nhiều thời gian không? Thời gian tối đa cho việc công chứng là bao lâu? Tôi có một giấy tờ cần công chứng nhưng có thể viết xen dòng trong đó được không? Xin được giải đáp.

    • Công chứng hợp đồng có tính chất phức tạp thì tối đa bao nhiêu ngày được nhận kết quả?

      Căn cứ Điều 43 Luật Công chứng 2014 quy định về thời hạn công chứng như sau:

      1. Thời hạn công chứng được xác định kể từ ngày thụ lý hồ sơ yêu cầu công chứng đến ngày trả kết quả công chứng. Thời gian xác minh, giám định nội dung liên quan đến hợp đồng, giao dịch, niêm yết việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản, dịch giấy tờ, văn bản không tính vào thời hạn công chứng.

      2. Thời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc; đối với hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.

      Theo đó, thời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc, tuy nhiên hồ sơ anh/chị mang đi công chứng có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài nhưng không quá 10 ngày làm việc.

      Có được viết xen dòng trong văn bản công chứng không?

      Theo Điều 45 Luật Công chứng 2014 quy định về chữ viết trong văn bản công chứng như sau:

      1. Chữ viết trong văn bản công chứng phải rõ ràng, dễ đọc, không được viết tắt hoặc viết bằng ký hiệu, không được viết xen dòng, viết đè dòng, không được tẩy xoá, không được để trống, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      2. Thời điểm công chứng phải được ghi cả ngày, tháng, năm; có thể ghi giờ, phút nếu người yêu cầu công chứng đề nghị hoặc công chứng viên thấy cần thiết. Các con số phải được ghi cả bằng số và chữ, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      Theo đó, văn bản công chứng không được viết xen dòng trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn