Công chứng văn bản từ chối nhận di sản có phải xuất trình bản sao di chúc không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/10/2019

Tôi quê ở Ninh Bình, hiện tại tôi đang làm việc tại Cà Mau, bố tôi mất và để lại tài sản là căn nhà cho tôi và anh cả. Tuy nhiên tôi muốn nhường phần di sản đó cho anh cả nên muốn làm văn bản từ chối. Tôi có chút thắc mắc là văn bản từ chối khi công chứng có cần phải xuất trình bản sao di chúc không? Mong giải đáp giúp tôi.

    • Công chứng văn bản từ chối nhận di sản có phải xuất trình bản sao di chúc không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Điều 59 Luật công chứng 2014 thì:

      "Điều 59. Công chứng văn bản từ chối nhận di sản

      Người thừa kế có thể yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản. Khi yêu cầu công chứng văn bản từ chối nhận di sản, người yêu cầu công chứng phải xuất trình bản sao di chúc trong trường hợp thừa kế theo di chúc hoặc giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người yêu cầu công chứng theo pháp luật về thừa kế; giấy chứng tử hoặc giấy tờ khác chứng minh người để lại di sản đã chết."

      Như vậy, khi thực hiện công chứng văn bản từ chối nhận di sản thì người yêu cầu phải xuất trình bản sao di chúc. Do đó, trường hợp này bạn muốn làm văn bản từ chối nhận di sản của cha mẹ để lại thì bạn cần phải xuất trình bản sao di chúc.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn