Công chứng viên có thể hướng dẫn bao nhiêu người tập sự? Có được yêu cầu Công chứng viên sẽ cung cấp thông tin công chứng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/06/2022

Công chứng viên có thể hướng dẫn bao nhiêu người tập sự? Có được yêu cầu Công chứng viên sẽ cung cấp thông tin công chứng? Có được góp vốn vào văn phòng Công chứng không?

    • Công chứng viên có thể hướng dẫn bao nhiêu người tập sự?

      Tôi muốn tìm hiểu một công chứng viên hướng dẫn tối đa bao nhiêu người tập sự hành nghề công chứng, công chứng viên hướng dẫn nhiều người tập sự có bị xử phạt không?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 3 Điều 11 Luật Công chứng 2014' onclick="vbclick('3A42E', '366403');" target='_blank'>Điều 11 Luật Công chứng 2014 có quy định như sau:

      - Tổ chức hành nghề công chứng phân công công chứng viên hướng dẫn người tập sự.

      - Công chứng viên hướng dẫn tập sự phải có ít nhất 02 năm kinh nghiệm hành nghề công chứng. Công chứng viên bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động hành nghề công chứng thì sau 12 tháng kể từ ngày chấp hành xong quyết định kỷ luật, quyết định xử phạt vi phạm hành chính mới được hướng dẫn tập sự hành nghề công chứng. Tại cùng một thời điểm, một công chứng viên không được hướng dẫn nhiều hơn hai người tập sự.

      - Công chứng viên hướng dẫn tập sự phải hướng dẫn và chịu trách nhiệm về các công việc do người tập sự thực hiện quy định tại khoản 4 Điều này.

      Theo quy định như trên một công chứng viên chỉ được hướng dẫn tối đa 02 người tập sự hành nghề công chứng tại cùng một thời điểm.

      Có được yêu cầu Công chứng viên sẽ cung cấp thông tin công chứng?

      Ông bà nội em mới đi công chứng di chúc ở văn phòng công chứng An Minh. Em có thể đến đó yêu cầu công chứng viên cung cấp về thông tin di chúc của ông bà được không?

      Trả lời:

      Theo Điểm a Khoản 1 Điều 7 Luật Công chứng 2014 thì công viên không được thực hiện hành vi sau đây:

      Tiết lộ thông tin về nội dung công chứng, trừ trường hợp được người yêu cầu công chứng đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác; sử dụng thông tin về nội dung công chứng để xâm hại quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.

      Theo đó, khi bạn yêu cầu công chứng viên cung cấp thông tin về di chúc của ông bà bạn đã lập thì công chứng viên sẽ không cung cấp thông tin trừ trường hợp được ông bà bạn (người yêu cầu công chứng) đồng ý bằng văn bản hoặc pháp luật có quy định khác.

      Trường hợp công chứng viên tự ý cung cấp thông tin cho bạn mà chưa có sự đồng ý bằng văn bản của ông bà bạn thì sẽ bị xử phạt Điểm a Khoản 3 Điều 15 Nghị định 82/2020/NĐ-CP' onclick="vbclick('5FDA3', '366403');" target='_blank'>Điều 15 Nghị định 82/2020/NĐ-CP, cụ thể:

      3. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

      a) Tiết lộ thông tin về nội dung công chứng mà không được sự đồng ý bằng văn bản của người yêu cầu công chứng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác

      Có được góp vốn vào văn phòng Công chứng không?

      Trường hợp có 02 người góp vốn là thành viên của văn phòng công chứng có được không? Nếu không thì quy định tại văn bản luật nào?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 1 Điều 22 Luật Công chứng 2014 quy định như sau:

      Văn phòng công chứng được tổ chức và hoạt động theo quy định của Luật này và các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan đối với loại hình công ty hợp danh.

      Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.

      Như vậy, theo quy định trên thì Văn phòng công chứng phải có từ hai công chứng viên hợp danh trở lên. Văn phòng công chứng không có thành viên góp vốn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn