Công dân Việt Nam tại nước ngoài xin cấp hộ chiếu tại đâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2019

Cháu tôi sinh ra ở Đức, nhưng vẫn giữ quốc tịch Việt Nam. Cháu tôi được đại sứ quán Việt Nam tại Đức cấp hộ chiếu Việt Nam từ 9/10 năm hai không lẻ chín, có hạn đến 9/10 năm hai không 19. Cháu đã lấy vé về Việt Nam và vào ngày 12 tháng chín năm 2019, và quay trở lại Đức vào 30/9 hai không 19. Vậy xin phép được hỏi: Nếu phải gia hạn hộ chiếu hoặc cấp lại thì có cấp lại hoặc gia hạn ở Cục xuất nhập cảnh Bộ công an Việt Nam hay không?

    • Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 1 Nghị định 94/2015/NĐ-CP sửa đổi nghị định 136/2007/NĐ-CP như sau:

      “a) Hộ chiếu quốc gia:

      - Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ có giá trị không quá 5 năm tính từ ngày cấp. Hộ chiếu ngoại giao, hộ chiếu công vụ còn giá trị dưới 1 năm thì được gia hạn một lần, tối đa không quá 3 năm; khi hết hạn thì làm thủ tục cấp mới.

      - Hộ chiếu phổ thông có giá trị không quá 10 năm tính từ ngày cấp và không được gia hạn. Hộ chiếu phổ thông còn hạn thì được cấp lại, khi hết hạn thì làm thủ tục cấp mới.

      - Thời hạn của hộ chiếu quốc gia cấp cho trẻ em dưới 14 tuổi hoặc cấp cho công dân kèm theo trẻ em dưới 9 tuổi thực hiện theo quy định tại Điều 5 của Nghị định này.”

      Theo quy định trên thì Hộ chiếu phổ thông không được gia hạn, còn hạn thì được cấp lại, khi hết hạn thì làm thủ tục cấp mới.

      Việc cấp hộ chiếu (Passport) cho người Việt tại nước ngoài của cơ quan đại diện Việt Nam được pháp luật quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều 1 Thông tư liên tịch 08/2013/TTLT/BCA-BNG sửa đổi Thông tư liên tịch 08/2009/TTLT/BCA-BNG hướng dẫn cấp hộ chiếu phổ thông và giấy thông hành cho công dân Việt Nam ở nước ngoài do Bộ Công an và Bộ Ngoại giao ban hành, như sau:

      - Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đại diện Việt Nam quyết định cấp hộ chiếu và trả kết quả cho người đề nghị.

      - Trường hợp hồ sơ chưa đủ căn cứ để cấp hộ chiếu thì cơ quan đại diện Việt Nam yêu cầu người đó khai báo cụ thể các yếu tố nhân sự và các thông tin liên quan hỗ trợ cho việc xác định: địa chỉ trường trú hoặc tạm trú ở trong nước trước khi xuất cảnh, chi tiết giấy tờ xuất nhập cảnh (loại giấy, số ngày và cơ quan cấp), thân nhân ở Việt Nam; nộp giấy tờ chứng minh thông tin liên quan nêu trên (nếu có) và gửi hồ sơ về Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao để đề nghị Cục Hộ tịch, quốc tịch, chứng thực Bộ Tư pháp và Cục Quản lý xuất nhập cảnh Bộ Công an xác minh.

      - Trong thời hạn 40 ngày kể từ ngày nhận được đề nghị, cơ quan được đề nghị có trách nhiệm trả lời kết quả xác minh bằng văn bản cho Cục Lãnh sự.

      - Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được kết quả xác minh, Cục Lãnh sự có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài để giải quyết.

      - Trong thời hạn 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận được trả lời của Cục Lãnh sự, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài xem xét việc cấp hộ chiếu và trả kết quả cho người đề nghị.

      Sau 45 ngày làm việc kể từ ngày gửi đề nghị xác minh nhưng không nhận được trả lời của Cục Lãnh sự, người đứng đầu cơ quan đại diện Việt Nam xem xét, quyết định việc cấp hộ chiếu và trả kết quả cho người đề nghị.”

      Như vậy, cơ quan đại diện của Việt Nam tại nước ngoài sau khi nhận các giấy tờ, tài liệu hồ sơ hợp lệ theo quy định của người đề nghị cấp hộ chiếu, có trách nhiệm tiến hành các thủ tục theo quy định của pháp luật để xem xét việc cấp hộ chiếu và trả kết quả cho người đề nghị.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn