Đã có căn cước công dân, sử dụng chứng minh nhân dân cũ có được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/05/2019

Mong Ban biên tập cho em hỏi . Em đã nhận căn cước công dân từ tháng 1 năm 2019 Nhưng đến tháng 4 năm 2019 em có ký hợp đồng với một công ty thì trong bản hợp đồng lại ghi số chứng minh của em. Em muốn hỏi số chứng minh đấy có còn hợp lệ hay không và có cần phải khai báo lại bằng số căn cước hay không?

    • Căn cứ Điều 38 Luật căn cước công dân 2014 quy định về điều khoản chuyển tiếp như sau:

      1. Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.

      2. Chứng minh nhân dân đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực vẫn có giá trị sử dụng đến hết thời hạn theo quy định; khi công dân có yêu cầu thì được đổi sang thẻ Căn cước công dân.

      3. Các loại giấy tờ có giá trị pháp lý đã phát hành có sử dụng thông tin từ Chứng minh nhân dân vẫn nguyên hiệu lực pháp luật.

      Các loại biểu mẫu đã phát hành có quy định sử dụng thông tin từ Chứng minh nhân dân được tiếp tục sử dụng đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2019.

      4. Địa phương chưa có điều kiện về cơ sở hạ tầng thông tin, vật chất, kỹ thuật và người quản lý căn cước công dân, Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Cơ sở dữ liệu căn cước công dân để triển khai thi hành theo Luật này thì công tác quản lý công dân vẫn thực hiện theo các quy định của pháp luật trước ngày Luật này có hiệu lực; chậm nhất từ ngày 01 tháng 01 năm 2020 phải thực hiện thống nhất theo quy định của Luật này.

      5. Chính phủ quy định cụ thể việc thực hiện Luật này trong thời gian chuyển tiếp từ khi Luật này có hiệu lực đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2019.

      Ngoài ra, trong trường hợp công dân vẫn còn CMND cũ, khi thực hiện cấp đổi sang Căn cước công dân thì CMND cũ sẽ được cắt góc và trả lại cho công dân (theo khoản 1 Điều 5Thông tư 11/2016/TT-BCA). Do đó, cho dù đã được cấp thẻ Căn cước công dân, công dân vẫn có thể sử dụng CMND cũ để xuất trình, đối chiếu khi làm các thủ tục hành chính liên quan đến số CMND cũ.

      Như vậy, nếu CMND của bạn được cấp trước ngày 01/01/2016 thì vẫn sẽ còn giá trị sủ dụng đến khi hết thời hạn theo quy định. Nếu khoảng thời gian bạn ký HĐ với công ty nằm trong khoảng thời gian còn giá trị sử dụng của CMND thì bạn không cần khai báo lại.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn