Đăng bộ nhà và công chứng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Chào các luật sư, Hiên tại tôi đang vướng vào một vấn đề xin được trình bày và tư vấn. Thứ nhất: Tôi có làm hợp đồng mua bán nhà với chủ đất có ĐKQSDĐ (sổ hồng). Tôi định ra công chứng thì trên giấy sồ hồng không thể hiện ngôi nhà ma tôi mua. Liệu với giấy hợp đồng tôi có thể công chứng được không, hoặc nếu công chứng thì có thể công chứng phàn đất mà tôi mua thôi được không. Thứ 2:  Với vấn đề trên tôi có được ra đăng bộ nhà để làm công chứng không, hiện tại ngôi nhà đó không có giấy tờ cũng như phép xây dựng. Việc đăng bộ nhà trên chưa thể hiện trên sổ hồn sẽ cần những giấy tờ hay yêu cầu gì? Rất mong nhận được câu trả lời từ các luật sư. Xin cám ơn.

    • Trước hết về hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà về hình thức bắt buộc phải thể hiện bẳng văn bản được công chứng của văn phòng công chứng.

      Để được công chứng ngoài giấy tờ, tài liệu và thông tin của hai bên xác lập hợp đồng người chuyển nhượng phải cung cấp được các tài liệu chứng minh tài sản chuyển nhượng thuộc quyền sử dụng, sở hữu hợp pháp của mình. Trường hợp này người chuyển nhượng mới chỉ được cấp GCNQSD Đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà nên yêu cầu công chứng cả quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà sẽ không có cơ sở được chấp thuận.

      Để đạt được mục đích Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà buộc phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, nếu bạn và người mua thực hiện việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với căn nhà thì sẽ được công chứng.

      Thứ hai, bạn và bên chuyển nhượng cũng có thể ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và công chứng theo quy định còn về phần ngôi nhà hai bên tự thỏa thuận và không đưa vào nội dung Hợp đồng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn