Được đăng ký 2 sổ hổ khẩu cùng 1 địa chỉ nhà không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/08/2019

Tôi và chủ nhà cũ đã làm hợp đồng mua bán trên 2 năm mà chủ nhà cũ chưa chuyển khẩu, nhà tôi chưa nhập khẩu mà chỉ đăng ký tạm trú. Gia đình tôi muốn đăng ký thường trú ở nhà này thì chủ nhà cũ có bắt buộc phải chuyển đi không? Hay có thể đăng ký 2 sổ hổ khẩu cùng 1 địa chỉ nhà?

    • Được đăng ký 2 sổ hổ khẩu cùng 1 địa chỉ nhà không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 18 Luật cư trú 2006, sửa đổi bổ sung năm 2013 (LCT) quy định:

      "Điều 18. Đăng ký thường trú

      Đăng ký thường trú là việc công dân đăng ký nơi thường trú của mình với cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký thường trú, cấp sổ hộ khẩu cho họ."

      Vì vậy bạn có quyền đăng ký thường trú tại cơ quan Công an quận (huyện) để được cấp sổ hộ khẩu. Điều kiện để bạn được đăng ký thường trú được xác định như sau:

      - Nếu ban đăng ký thường trú tại tỉnh thì căn cứ Điều 19 LCT quy định về điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh như sau:

      "Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản''

      - Nếu bạn đăng ký thường trú tại Trung ương thì căn cứ Điều 20 LCT quy định về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương như sau:

      "Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên"

      Như vậy, bạn vẫn có thể được cấp sổ hộ khẩu trên cùng 1 thửa đất đã có sổ hộ khẩu của người khác nếu đáp ứng được các điều kiện về đăng ký thường trú.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn