Được đào tạo nghề luật sư ở nước ngoài thì có được tập sự hành nghề luật sư hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 27/06/2022

Được đào tạo nghề luật sư ở nước ngoài thì có được tập sự hành nghề luật sư hay không? Hồ sơ đăng tập sự hành nghề luật sư bao gồm những gì?

Chào Ban biên tập, em hiện tại là sinh viên Luật năm 3 của Đại học E. Dự định trong tương lai của em là sau khi tốt nghiệp em sẽ đi du học để học khóa đào tạo nghề luật sư ở nước ngoài. Sau khi đào tạo xong em sẽ về lại Việt Nam thì em không biết là khi em trở về nước rồi thì em có được tập sự hành nghề luật sư được hay không ạ? Rất mong được giải đáp ạ.

    • Được đào tạo nghề luật sư ở nước ngoài thì có được tập sự hành nghề luật sư hay không?

      Căn cứ Điều 3 Thông tư 10/2021/TT-BTP' onclick="vbclick('79867', '368026');" target='_blank'>Điều 3 Thông tư 10/2021/TT-BTP có quy định về người tập sự hành nghề luật sư như sau:

      1. Người đáp ứng các điều kiện sau đây thì được đăng ký tập sự hành nghề luật sư:

      a) Công dân Việt Nam trung thành với Tổ quốc, tuân thủ Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt;

      b) Có Bằng cử nhân luật hoặc Bằng thạc sỹ luật;

      c) Có Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề luật sư tại Việt Nam hoặc Quyết định công nhận đào tạo nghề luật sư ở nước ngoài hoặc giấy tờ chứng minh được miễn đào tạo nghề luật sư nhưng thuộc trường hợp phải tập sự hành nghề luật sư theo quy định tại khoản 2 Điều 16 của Luật Luật sư.

      2. Người đang tập sự hành nghề luật sư mà bị phát hiện không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này thì phải chấm dứt tập sự và không được công nhận thời gian đã tập sự. Người đã hoàn thành thời gian tập sự mà bị phát hiện không đáp ứng điều kiện quy định tại khoản 1 Điều này thì không được công nhận thời gian đã tập sự.

      Như vậy, đào tạo nghề luật sư ở nước ngoài phải có quyết định công nhận sự đào tạo đó thì mới được tập sự hành nghề luật sư tại Việt Nam.

      Hồ sơ đăng tập sự hành nghề luật sư bao gồm những gì?

      Theo Khoản 2 Điều 5 Thông tư 10/2021/TT-BTP yêu cầu hồ sơ đăng ký tập sự hành nghề luật sư gồm có:

      a) Giấy đề nghị đăng ký tập sự hành nghề luật sưtheo mẫu ban hành kèm theo Thông tư này;

      b) Giấy xác nhận về việc nhận tập sự hành nghề luật sưcủa tổ chức hành nghề luật sư nhận tập sự;

      c) Bản sao Bằng cử nhân luật hoặc bản sao Bằng thạc sỹ luật;

      d) Bản sao Giấy chứng nhận tốt nghiệp đào tạo nghề luật sư tại Việt Nam hoặc bản sao Quyết định công nhận đào tạo nghề luật sư ở nước ngoài hoặc bản sao giấy tờ chứng minh được giảm thời gian tập sự hành nghề luật sư theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 16 của Luật Luật sư.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn