Được tự do lựa chọn văn phòng công chứng khi thực hiện thủ tục công chứng phải không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/04/2019

Ban biên tập cho tôi hỏi, theo quy định của pháp luật hiện hành thì được tự do lựa chọn văn phòng công chứng khi thực hiện thủ tục công chứng phải không? Mong sớm nhận phản hồi từ Bạn.

    • Được tự do lựa chọn văn phòng công chứng khi thực hiện thủ tục công chứng phải không?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật Công chứng 2014, có quy đinh.

      Công chứng là việc công chứng viên chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch khác (sau đây gọi là hợp đồng, giao dịch) bằng văn bản mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

      Tại Điều 42 Luật Công chứng 2014, quy định về phạm vi công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản, có quy định.

      Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản.

      Như vậy, theo quy định trên thì các bên thực hiện thủ tục công chứng có quyền tự lựa chọn tổ chức hành nghề công chứng. Trừ trường hợp thực hiện công chứng về hợp đồng, giao dịch về bất động sản phải thực hiên trong phạm vi tỉnh nơi có bất động sản.

      Và tại Điều 52. Người có quyền đề nghị Tòa án tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu

      Công chứng viên, người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, cơ quan nhà nước có thẩm quyền có quyền đề nghị Tòa án tuyên bố văn bản công chứng vô hiệu khi có căn cứ cho rằng việc công chứng có vi phạm pháp luật.

      => Nếu cố tình thực hiện hành vi vi phạm công chứng theo quy định tại Điều 42 thì có thể tuyên bố việc công chứng bị vô hiệu do vi phạm phạm vi công chứng.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn