Giao dịch tài sản thông qua hợp đồng ký sẵn gửi tại phòng công chứng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 29/09/2016

Tôi mua đất của anh Q. Anh Q mua lại đất đó của anh A không có giấy tờ mua bán đất mà chỉ có giấy đặt cọc và gửi lại hợp đồng mua bán mà anh A đã kí sẵn gửi lại ở phòng công chứng chưa có điền tên người mua đất vào. Nếu tôi mua lại đất và trả đủ tiền cho anh Q thì tôi sẽ được ghi tên vào hợp đồng đã đánh sẵn ở phòng công chứng tư nhân. Hỏi như vậy có đảm bảo không?

    • Trường hợp của bạn, không thể thực hiện việc công chứng được, bởi lẽ:

      1. Thời hạn công chứng được xác định kể từ ngày thụ lý hồ sơ yêu cầu công chứng đến ngày trả kết quả công chứng. Thời gian xác minh, giám định nội dung liên quan đến hợp đồng, giao dịch, niêm yết việc thụ lý công chứng văn bản thỏa thuận phân chia di sản, văn bản khai nhận di sản, dịch giấy tờ, văn bản không tính vào thời hạn công chứng.
      Thời hạn công chứng không quá 02 ngày làm việc; đối với hợp đồng, giao dịch có nội dung phức tạp thì thời hạn công chứng có thể kéo dài hơn nhưng không quá 10 ngày làm việc.
      Trong trường hợp của bạn, bạn muốn thực hiện việc công chứng hợp đồng chuyển nhượng thì theo quy định của pháp luật thì thời hạn công chứng là không quá 02 ngày làm việc, nếu phức tạp thì không quá 10 ngày làm việc.
      2. Về thủ tục công chứng: Điều 40 Luật Công chứng 2014 quy định rõ về thủ tục công chứng. Theo đó, sau khi tiếp nhận hồ sơ công chứng, công chứng viên kiểm tra hồ sơ, hướng dẫn người yêu cầu công chứng thực hiện đúng, đầy đủ các thủ tục công chứng theo quy định của pháp luật. Công chứng viên kiểm tra dự thảo hợp đồng và yêu cầu người yêu cầu công chứng sửa lại các điều khoản phù hợp với quy định của pháp luật nếu có. Trước khi ký hợp đồng, người yêu cầu công chứng đọc lại dự thảo hợp đồng hoặc công chứng viên đọc cho người yêu cầu công chứng nghe theo đề nghị của người yêu cầu công chứng. Sau khi đồng ý các điều khoản trong dự thảo hợp đồng, người yêu cầu công chứng ký vào từng trang của hợp đồng giao dịch và ký trước mặt công chứng viên.
      Như vậy, việc anh A ký sẵn hợp đồng chuyển nhượng tại văn phòng công chứng và để trống bên nhận chuyển nhượng là không phù hợp với quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn