Giấy ủy quyền gửi đi nước ngoài có cần hợp pháp hóa lãnh sự?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/11/2020

Anh chị cho em xin hỏi: Do tình hình dịch bệnh nên sếp em không thể về nước được, sếp em muốn làm giấy ủy quyền gửi về cho con gái của sếp ở nươc ngoài thay mặc cho sếp ký giấy tờ ở nước ngoài. Vậy, sếp em cần chuẩn bị giấy tờ gì và có thể đi chứng thực chữ ký ủy quyền, hợp pháp hóa ở đâu được ạ! Em xin chân thành cảm ơn! 

    • Giấy ủy quyền gửi đi nước ngoài có cần hợp pháp hóa lãnh sự?
      (ảnh minh họa)
    • Theo cách hiểu thông thường, ủy quyền là việc giao cho người khác thay mặt mình sử dụng quyền mà mình có đuợc một cách hợp pháp. Ủy quyền được thực hiện bằng văn bản ủy quyền.

      Như vậy, bản chất ủy quyền là ý chí đơn phương của một người nên sếp anh có thể làm giấy ủy quyền để nhờ con gái thay mình thực hiện một số thủ tục.

      Về vấn đề chứng thực giấy ủy quyền, sếp anh có thể đến UBND hoặc Văn phòng Công chứng để thực hiện thủ tục (Điều 5 Nghị định 23/2015/NĐ-CP).

      Lưu ý: Vì việc thực hiện các giấy tờ trên là ở Việt Nam nên để được công nhận tại nước ngoài, giấy ủy quyền cần được hợp pháp hóa lãnh sự. Tại Việt Nam, theo quy định tại Điều 1 Thông tư 01/2012/TT-BNG hướng dẫn Nghị định 111/2011/NĐ-CP về chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự do Bộ Ngoại giao ban hành thì cơ quan có thẩm quyền hợp pháp hóa lãnh sự ở trong nước được quy định như sau:

      1. Cục Lãnh sự và Sở Ngoại vụ Thành phố Hồ Chí Minh là cơ quan của Bộ Ngoại giao được giao thẩm quyền chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự ở trong nước.

      2. Trên cơ sở xem xét nhu cầu và điều kiện cán bộ, cơ sở vật chất của từng địa phương, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao quyết định ủy quyền cho Sở/Phòng/Bộ phận Ngoại vụ các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (dưới đây gọi chung là cơ quan ngoại vụ địa phương) tiếp nhận hồ sơ đề nghị chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự và trả kết quả. Danh sách các cơ quan này được thông báo và cập nhật thường xuyên trên Cổng thông tin điện tử về công tác lãnh sự tại địa chỉ http://lanhsuvietnam.gov.vn.

      Cơ quan ngoại vụ địa phương được ủy quyền không được ủy quyền lại cho cơ quan khác.

      Cán bộ cơ quan ngoại vụ địa phương được ủy quyền chỉ được tiếp nhận, xử lý hồ sơ đề nghị chứng nhận lãnh sự, hợp pháp hóa lãnh sự sau khi đã được Bộ Ngoại giao tập huấn về nghiệp vụ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn