Hai người ở hai tỉnh khác nhau thì ủy quyền thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 01/07/2022

Hai người ở hai tỉnh khác nhau thì ủy quyền như thế nào? Đi công chứng giấy ủy quyền cần mang theo gì? Ủy quyền cho người khác mua nhà đất tại Việt Nam khi đang ở nước ngoài như thế nào?

    • Hai người ở hai tỉnh khác nhau thì ủy quyền như thế nào?

      Dạ, em muốn ủy quyền bằng văn bản cho bạn em làm thủ tục, hiện em ở Đồng Nai, bạn em ở Hà Nội thì làm sao có thể ủy quyền được giấy tờ này?

      Trả lời:

      Căn cứ Khoản 2 Điều 55 Luật công chứng 2014 quy định về: Công chứng hợp đồng ủy quyền như sau:

      Trong trường hợp bên ủy quyền và bên được ủy quyền không thể cùng đến một tổ chức hành nghề công chứng thì bên ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng hợp đồng ủy quyền; bên được ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng tiếp vào bản gốc hợp đồng ủy quyền này, hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền.

      Như vậy, theo quy định trên do hai bạn không cùng nơi cư trú, bạn là người ủy quyền đến tổ chức hành nghề công chứng nơi cư trú hiện tại để công chứng hợp đồng ủy quyền. Sau đó bạn chuyển hợp đồng đã được công chứng (bưu điện) cho bên kia để họ đến tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng tiếp vào bản gốc hợp đồng ủy quyền.

      Đi công chứng giấy ủy quyền cần mang theo gì?

      Tôi có giấy hẹn đi lấy CMND làm lại nhưng không đi được. Cần chuẩn bị giấy tờ gì để đi đến phòng công chứng làm giấy ủy quyền nhận thay CMND?

      Trả lời:

      Căn cứ quy định tại các Điều 40, Điều 41 và Điều 55 Luật công chứng 2014, khi đi công chứng giấy ủy quyền, người ủy quyền sẽ đến Văn phòng/phòng công chứng, mang theo các giấy tờ sau:

      - Giấy tờ tùy thân như Chứng minh nhân dân/thẻ Căn cước công dân/Hộ chiếu

      - Bản dự thảo của Giấy ủy quyền. Nếu không lập văn bản ủy quyền dự thảo thì có thể trực tiếp đến lập tại Văn phòng/phòng công chứng.

      - Trường hợp của người ủy quyền và người được ủy quyền cùng đi thì sẽ lập hợp đồng ủy quyền thay vì Giấy ủy quyền, và khi làm thủ tục phải mang đầy đủ giấy tờ tùy thân của hai bên.

      Chị căn cứ quy định trên đây để chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ khi đi công chứng giấy ủy quyền.

      Ủy quyền cho người khác mua nhà đất tại Việt Nam khi đang ở nước ngoài như thế nào?

      Hiện tôi đang ở nước ngoài và tôi muốn hỏi: Ủy quyền cho người khác mua nhà đất tại Việt Nam khi đang ở nước ngoài như thế nào?

      Trả lời:

      Khoản 1 Điều 138 Bộ luật Dân sự 2015 quy định:

      Cá nhân, pháp nhân có thể ủy quyền cho cá nhân, pháp nhân khác xác lập, thực hiện giao dịch dân sự.

      Và theo Điều 78 Luật Công chứng 2014 thì:

      - Cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan đại diện lãnh sự của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài được công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản, văn bản ủy quyền và các hợp đồng, giao dịch khác theo quy định của Luật này và pháp luật về lãnh sự, ngoại giao, trừ hợp đồng mua bán, chuyển đổi, chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê, thế chấp, góp vốn bằng bất động sản tại Việt Nam.

      Như vậy, nếu bạn đang ở nước ngoài bạn có thể ủy quyền cho người khác tại Việt Nam để thực hiện giao dịch mua bán nhà đất. Văn công chứng văn bản ủy quyền có thể thực hiện tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn