Hành nghề luật sư

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/09/2016

Chào Luật sư, Trong tương lai, tôi có ý định đăng ký học và thi để chứng chỉ hành nghề luật sư và thẻ luật sư. 1. Trường hợp tôi đăng ký hành nghề luật sư với tư cách cá nhân làm việc theo hợp đồng tại doanh nghiệp tư nhân. Xin hỏi Luật sư: 1.1. Tư vấn về mẫu hợp đồng lao động giữa doanh nghiệp và luật sư nội bộ. 1.2. Khi đã là luật sư nội bộ của doanh nghiệp, tôi có thể kiêm nhiệm những vị trí khác không (ví dụ trưởng phòng marketing, trợ lý giám đốc, cố vấn hội đồng quản trị,...), nếu có thì quy định trong hợp đồng lao động như thế nào? 1.3. Khi đã là luật sư nội bộ của doanh nghiệp, tôi có thể ký kết hợp đồng lao động với doanh nghiệp khác không dưới danh nghĩa luật sư được không (ví dụ trưởng phòng marketing,...)?   2. Trường hợp tôi đăng ký hành nghề trong tổ chức hành nghề luật sư. Xin hỏi Luật sư: 2.1. Tôi có thể vừa làm việc tại tổ chức hành nghề luật sư và vừa làm luật sư nội bộ theo hợp đồng lao động tại doanh nghiệp tư nhân dưới danh nghĩa luật sư được không? 2.2. Tôi có thể vừa làm việc tại tổ chức hành nghề luật sư và vừa làm việc tại doanh nghiệp tư nhân không dưới danh nghĩa luật sư được không? 3. Đoàn luật sư tỉnh (thành phố) và liên đoàn luật sư quản lý việc hành nghề của luật sư như thế nào? Luật sư phải cung cấp những tài liệu, hồ sơ, chứng từ gì để trình báo cho Đoàn luật sư về tình hình hành nghề của luật sư? Làm cách nào để Đoàn luật sư biết được một luật sư có đang hành nghề luật sư hay không? Trên đây là một số câu hỏi của tôi về việc hành nghề Luật sư. Xin cảm ơn Luật sư tư vấn.

    • Vấn đề bạn hỏi có quy định trong Luật Luật sư năm 2006 và Luật sửa đổi bổ sung năm 2012.

      1/ Luật sư hành nghề với tư cách cá nhân:

      - Luật sư hành nghề với tư cách cá nhân là luật sư làm việc theo hợp đồng lao động cho cơ quan, tổ chức không phải là tổ chức hành nghề luật sư.

      - Trường hợp hợp đồng lao động có thỏa thuận thì luật sư hành nghề với tư cách cá nhân phải mua bảo hiểm trách nhiệm cho hoạt động hành nghề của mình theo quy định của pháp luật về kinh doanh bảo hiểm.

      - Luật sư hành nghề với tư cách cá nhân không được cung cấp dịch vụ pháp lý cho cá nhân, cơ quan, tổ chức khác ngoài cơ quan, tổ chức mình đã ký hợp đồng lao động, trừ trường hợp được cơ quan nhà nước yêu cầu hoặc tham gia tố tụng trong vụ án hình sự theo yêu cầu của cơ quan tiến hành tố tụng và thực hiện trợ giúp pháp lý theo sự phân công của Đoàn luật sư mà luật sư là thành viên.”

      2/ Luật sư hành nghề trong tổ chức hành nghề luật sư:

      - Tổ chức hành nghề luật sư bao gồm:

      a) Văn phòng luật sư;

      b) Công ty luật.

      - Tổ chức hành nghề luật sư được tổ chức, hoạt động theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan.

      - Một luật sư chỉ được thành lập hoặc tham gia thành lập một tổ chức hành nghề luật sư tại địa phương nơi có Đoàn luật sư mà luật sư đó là thành viên. Trong trường hợp luật sư ở các Đoàn luật sư khác nhau cùng tham gia thành lập một công ty luật thì có thể lựa chọn thành lập và đăng ký hoạt động tại địa phương nơi có Đoàn luật sư mà một trong các luật sư đó là thành viên.

      Như vậy, luật sư chỉ được phép lựa chọn hình thức hành nghề một trong hai hình thức đã nêu.

      3/ Khi nào bạn trở thành luật sư thì bạn sẽ biết làm thế nào để tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức nghề nghiệp của luật sư quản lý được luật sư của tổ chức mình, của đoàn luật sư mình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn