Hồ sơ gốc có thay thế được giấy phép lái xe bị mất không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/04/2019

Tôi không cẩn thận nên làm mất bằng lái xe máy, vì tôi còn giữ hồ sơ gốc học bằng lái, luôn giữ bên mình. Vậy Ban biên tập cho tôi hỏi trường hợp của tôi khi cảnh sát giao thông thực hiện việc kiểm tra thì hồ sơ gốc có được thay thế cho bằng lái xe được không? Mong sớm nhận phản hồi. 

    • Theo quy định tại Điều 58 Luật giao thông đường bộ 2008, có quy định.

      Điều kiện của người lái xe tham gia giao thông

      - Người lái xe tham gia giao thông phải đủ độ tuổi, sức khoẻ quy định tại Điều 60 của Luật này và có giấy phép lái xe phù hợp với loại xe được phép điều khiển do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp.

      Người tập lái xe ô tô khi tham gia giao thông phải thực hành trên xe tập lái và có giáo viên bảo trợ tay lái.

      - Người lái xe khi điều khiển phương tiện phải mang theo các giấy tờ sau:

      + Đăng ký xe;

      + Giấy phép lái xe đối với người điều khiển xe cơ giới quy định tại Điều 59 của Luật này;

      + Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe cơ giới quy định tại Điều 55 của Luật này;

      + Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

      Như vậy, theo quy định trên thì dù bạn đã được cấp giấy phép lái xe nhưng nay đã làm mất, tuy luôn có mang theo hồ sơ gốc chứng minh bạn đã được cấp giấy phép lái xe nhưng việc đó cũng không được ghi nhận nhé bạn.

      Trường hợp bạn không mang theo giấy phép lái xe hoặc không có giấy phép lái xe sẽ bị xử phạt với mức phạt sau:

      Hồ sơ gốc của bạn sẽ là căn cứ để cấp lại giấy phép lái xe cho bạn. Thủ tục cấp lại giấy phép lái xe trong trường hợp bị mất nhưng còn giữ hồ sơ gốc được quy định tại Khoản 2 Điều 36 Thông tư 12/2017/TT-BGTVT như sau:

      - Đơn đề nghị cấp lại Giấy phép lái xe theo mẫu quy định;

      - Hồ sơ gốc phù hợp với Giấy phép lái xe (nếu có);

      - Giấy khám sức khỏe của người lái xe do cơ sở y tế có thẩm quyền cấp theo quy định, trừ trường hợp cấp lại Giấy phép lái xe không thời hạn các hạng A1, A2, A3;

      - Bản sao CMND, Thẻ căn cước công dân, Hộ chiếu còn thời hạn có ghi số CMND hoặc Thẻ căn cước công dân (đối với người Việt Nam) hoặc Hộ chiếu còn thời hạn sử dụng (đối với người nước ngoài, người Việt Nam định, cư ở nước ngoài).

      Sau thời gian 02 tháng kể từ ngày nộp đủ hồ sơ, chụp ảnh và nộp lệ phí theo quy định, nếu không phát hiện Giấy phép lái xe đang bị các cơ quan có thẩm quyền thu giữ, xử lý; có tên trong hồ sơ của cơ quan quản lý sát hạch, thì được cấp lại Giấy phép lái xe.

      Ban biên tập phản hồi thông tin đến bạn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn