Hợp đồng công chứng bị sai chính tả thì đến đâu để được sửa lại?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 01/08/2022

Hợp đồng công chứng bị sai chính tả thì đến đâu để được sửa lại? Trách nhiệm của công chứng viên khi sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng? Chào anh chị, cho tôi hỏi vừa rồi tôi có tiến hành công chức hợp đồng tặng cho tài sản cho cháu tôi. Tuy nhiên, sau khi công chứng tôi phát hiện một số điểm trong hợp đồng có lỗi sai chính tả (nhưng không ảnh hưởng đến nội dung hợp đồng). Anh chị cho tôi hỏi tôi phải đến đâu để chỉnh sửa lại lỗi chính tả này. Nhờ anh chị tư vấn. Cảm ơn anh chị. 

    • Hợp đồng công chứng bị sai chính tả thì đến đâu để được sửa lại?

      Tại Khoản 1, Khoản 2 Điều 50 Luật Công chứng 2014 có quy định về sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng như sau:

      1. Lỗi kỹ thuật là lỗi do sai sót trong khi ghi chép, đánh máy, in ấn trong văn bản công chứng mà việc sửa lỗi đó không làm ảnh hưởng đến quyền và nghĩa vụ của người tham gia hợp đồng, giao dịch.

      2. Việc sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng được thực hiện tại tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng đó. Trường hợp tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng chấm dứt hoạt động, chuyển đổi, chuyển nhượng hoặc giải thể thì tổ chức hành nghề công chứng đang lưu trữ hồ sơ công chứng thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật.

      Tại Khoản 4 Điều 2 Luật Công chứng 2014 cũng có quy định:

      4. Văn bản công chứng là hợp đồng, giao dịch, bản dịch đã được công chứng viên chứng nhận theo quy định của Luật này.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, trường hợp hợp đồng bị sai lỗi chính tả thì cần mang hợp đồng đến tổ chức hành nghề công chứng đã thực hiện việc công chứng để tiến hành sửa lỗi.

      Trách nhiệm của công chứng viên khi sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng?

      Tại Khoản 3 Điều 50 Luật Công chứng 2014 có quy định về trách nhiệm của công chứng viên khi sửa lỗi kỹ thuật trong văn bản công chứng như sau:

      3. Công chứng viên thực hiện việc sửa lỗi kỹ thuật có trách nhiệm đối chiếu từng lỗi cần sửa với các giấy tờ trong hồ sơ công chứng, gạch chân chỗ cần sửa, sau đó ghi chữ, dấu hoặc con số đã được sửa vào bên lề kèm theo chữ ký của mình và đóng dấu của tổ chức hành nghề công chứng. Công chứng viên có trách nhiệm thông báo việc sửa lỗi kỹ thuật đó cho người tham gia hợp đồng, giao dịch.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn