Hợp đồng ủy quyền bán đất có phải công chứng? Có buộc phải công chứng hợp đồng mua bán đất tại tỉnh nơi có đất không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 05/03/2022

Hợp đồng ủy quyền bán đất có phải công chứng? Có buộc phải công chứng hợp đồng mua bán đất tại tỉnh nơi có đất không? Có được ký vào hợp đồng trước khi đến văn phòng công chứng hay không?

    • Hợp đồng ủy quyền bán đất có phải công chứng? Có buộc phải công chứng hợp đồng mua bán đất tại tỉnh nơi có đất không?
      (ảnh minh họa)
    • Hợp đồng ủy quyền bán đất có phải công chứng?

      Dạ cho em hỏi chú em làm hợp đồng ủy quyền cho em bán đất của chú thì có phải công chứng không? Do chú không rành về thủ tục và giá cả này nọ. Nếu công chứng thì em đi công chứng ở đâu được ạ? Hộ khẩu của chú ở Bắc Giang nhưng đất ở Hà Nội ạ.

      Trả lời:

      Qua rà soát quy định hiện hành tại Bộ luật Dân sự 2015, Luật Đất đai 2013 và Luật Công chứng 2014 và các văn bản liên quan về công chứng, chứng thực thì không có văn bản nào quy định bắt buộc việc ủy quyền cho người khác làm thủ tục mua bán đất phải lập thành văn bản có công chứng.

      Tuy nhiên, trên thực tế, để tránh trường hợp phát sinh tranh chấp trong quá trình thực hiện hoạt động ủy quyền liên quan đến các giao dịch về nhà đất, các bên nên tiến hành công chứng hợp đồng ủy quyền.

      Về địa điểm thực hiện việc công chứng, căn cứ theo quy định tại Điều 42 Luật công chứng 2014 thì:

      Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản.

      Đối chiếu với trường hợp của bạn, hộ khẩu của người sử dụng đất ở Bắc Giang nhưng đất ở Hà Nội thì hợp đồng ủy quyền bán đất được công chứng tại bất kỳ văn phòng công chứng nào không phụ thuộc vào việc đất ở tại tỉnh, thành phố nào.

      Có buộc phải công chứng hợp đồng mua bán đất tại tỉnh nơi có đất không?

      Xin hỏi luật sư: tôi có bán lô đất ở Bình Phước mà do dịch bệnh nên muốn công chứng hợp đồng tại Bình Dương có được không ạ?

      Trả lời:

      Điều 42 Luật Công chứng 2014 quy định về phạm vi công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản

      Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản.

      Theo quy định nêu trên và thông tin cung cấp, lô đất anh định chuyển nhượng là lô đất tại tỉnh Bình Phước.

      Do đó, chỉ có những tổ chức hành nghề công chứng có trụ sở tại tỉnh Bình Phước mới được công chứng hợp đồng này. Cho nên các văn phòng công chứng ở Bình Dương không có thẩm quyền công chứng, anh không thể đến Bình Dương để công chứng hợp đồng mua bán lô đất tỉnh Bình Phước.

      Có được ký vào hợp đồng trước khi đến văn phòng công chứng hay không?

      Thưa luật sư, tôi có đang làm thủ tục hợp đồng chuyển nhượng đất, hiện tôi bận nhiều công việc và ở nơi xa, nên tôi có thể ký trước vào hợp đồng và gửi ra văn phòng công chứng hay không?

      Trả lời:

      Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định như sau:

      Việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất được thực hiện như sau:

      - Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này;

      Căn cứ thêm Khoản 1 Điều 48 Luật Công chứng 2014 quy định như sau:

      - Người yêu cầu công chứng, người làm chứng, người phiên dịch phải ký vào hợp đồng, giao dịch trước mặt công chứng viên.

      Trong trường hợp người có thẩm quyền giao kết hợp đồng của tổ chức tín dụng, doanh nghiệp khác đã đăng ký chữ ký mẫu tại tổ chức hành nghề công chứng thì người đó có thể ký trước vào hợp đồng; công chứng viên phải đối chiếu chữ ký của họ trong hợp đồng với chữ ký mẫu trước khi thực hiện việc công chứng.

      Như vậy, trường hợp của bạn không được ký trước vào hợp đồng và gửi đi cho văn phòng công chứng mà bắt buộc bạn phải ký trước mặt công chứng viên.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn