Hợp đồng ủy thác nhập khẩu có bắt buộc công chứng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/05/2020

Tôi nhận ủy thác nhập khẩu xe gắn máy cho cá nhân không có tư cách pháp nhân, Hợp Đồng Ủy Thác với chữ ký con dấu của doanh nghiệp tôi và chữ ký của khách hàng cá nhân có bắt buộc phải công chứng không ?

    • Theo Khoản 5 Điều 1 Thông tư 39/2018/TT-BTC quy định hồ sơ nhập khẩu có Hợp đồng ủy thác: 01 bản chụp đối với trường hợp ủy thác nhập khẩu các mặt hàng thuộc diện phải có giấy phép nhập khẩu, chứng nhận kiểm tra chuyên ngành hoặc phải có chứng từ chứng minh tổ chức, cá nhân đủ điều kiện nhập khẩu hàng hóa theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về quản lý, kiểm tra chuyên ngành, pháp luật về quản lý ngoại thương mà người nhận ủy thác sử dụng giấy phép hoặc chứng từ xác nhận của người giao ủy thác.

      Như vậy, khi bạn nhập khẩu xe máy với tư cách là bên nhận ủy thác thì bạn phải có hợp đồng ủy thác trong hồ sơ hải quan.

      Căn cứ Điều 159 Luật thương mại 2005 quy định: Hợp đồng uỷ thác mua bán hàng hoá phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.

      Như vậy, hợp đồng ủy thác nhập khẩu phải được lập thành văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.

      Cho nên, hợp đồng ủy thác nhập khẩu có thể được công chứng chứng thực theo thỏa thuận của các bên trong hợp đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn