Khi công chứng hợp đồng ủy quyền có bắt buộc các bên phải có mặt?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 26/03/2022

Theo quy định của pháp luật thì khi công chứng hợp đồng ủy quyền. Bên ủy quyền và bên được ủy quyền có bắt buộc phải có mặt để cùng ký vào hợp đồng ủy quyền không?

 

    • Khi công chứng hợp đồng ủy quyền có bắt buộc các bên phải có mặt?

      Tại Điều 55 Luật công chứng 2014, có quy định về công chứng hợp đồng ủy quyền như sau:

      Điều 55. Công chứng hợp đồng ủy quyền

      1. Khi công chứng các hợp đồng ủy quyền, công chứng viên có trách nhiệm kiểm tra kỹ hồ sơ, giải thích rõ quyền và nghĩa vụ của các bên và hậu quả pháp lý của việc ủy quyền đó cho các bên tham gia.

      2. Trong trường hợp bên ủy quyền và bên được ủy quyền không thể cùng đến một tổ chức hành nghề công chứng thì bên ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng hợp đồng ủy quyền; bên được ủy quyền yêu cầu tổ chức hành nghề công chứng nơi họ cư trú công chứng tiếp vào bản gốc hợp đồng ủy quyền này, hoàn tất thủ tục công chứng hợp đồng ủy quyền.

      => Như vậy, theo quy định nêu trên thì khi thực hiện công chứng hợp đồng ủy quyền bên ủy quyền và bên được ủy quyền không bắt buộc phải có mặt tại tổ chức hành nghề công chứng mà có thể thực hiện việc ủy quyền và nhận ủy quyền tại 2 tổ chức hành nghề công chứng khác nhau. Theo thủ tục nêu trên.

      Hợp đồng ủy quyền liên quan đến quyền của bất động sản phải thực hiện tại tổ chức công chứng trong phạm vi tỉnh không?

      Tại Điều 42 Luật công chứng 2014, có quy định:

      Công chứng viên của tổ chức hành, nghề công chứng chỉ được công chứng hợp đồng, giao dịch về bất động sản trong phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi tổ chức hành nghề công chứng đặt trụ sở, trừ trường hợp công chứng di chúc, văn bản từ chối nhận di sản là bất động sản và văn bản ủy quyền liên quan đến việc thực hiện các quyền đối với bất động sản.

      => Như vậy, đối với ủy quyền thực hiện các quyền đối với bất động sản không bắt buộc phải thực hiện tại tổ chức hành, nghề công chứng cấp tỉnh nơi có bất động sản.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn