Không có địa chỉ thường trú có cấp đổi chứng minh nhân dân được không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/11/2019

Xin chào! Cho tôi hỏi cô của tôi đi lấy chồng bên Trung Quốc đã 20 năm nên chứng minh nhân dân đã hết hạn. Bây giờ bên đó yêu cầu phải có chứng minh nhân dân bên Việt Nam làm thủ tục định cư bên đấy. Vậy cho tôi hỏi giờ tôi phải làm thế nào thì mới làm được chứng minh thư cho cô tôi.

    • Không có địa chỉ thường trú có cấp đổi chứng minh nhân dân được không?
      (ảnh minh họa)
    • Căn cứ Điều 3 Nghị định 05/1999/NĐ-CP quy định đối tượng được cấp Chứng minh nhân dân như sau:

      - Công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên, đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam (sau đây gọi tắt là công dân) có nghĩa vụ đến cơ quan công an nơi đăng ký hộ khẩu thường trú làm thủ tục cấp Chứng minh nhân dân theo quy định của Nghị định này.

      - Mỗi công dân chỉ được cấp một Chứng minh nhân dân và có một số chứng minh nhân dân riêng.

      Theo đó, công dân Việt Nam đang cư trú trên lãnh thổ Việt Nam được hiểu là công dân đó đang sinh sống, làm việc, học tập... tại một địa chỉ xác định trên lãnh thổ Việt Nam.

      => Như vậy, cô bạn muốn làm chứng minh nhân dân thì bắt buộc phải sinh sống và làm việc trên lãnh thổ Việt Nam và phải có địa chỉ xác định. Có nghĩa là cô bạn phải làm thủ tục đăng ký thường trú tại Việt Nam (có thể nhập vào hộ khẩu của gia đình bạn hoặc một người thân nào đó). Sau đó, thực hiện thủ tục cấp đổi CMND hết hạn tại Công an cấp huyện hoặc tỉnh nơi đăng ký thường trú.

      Thủ tục đăng ký hộ khẩu tại các tỉnh

      Thủ tục đăng ký hộ khẩu tại Thành phố trực thuộc trung ương

      Thủ tục nhập khẩu vào nhà người thân

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn