Không có giấy khai sinh có được cấp Căn cước công dân?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/04/2019

Luật sư cho tôi hỏi tôi chuẩn bị đi làm thẻ căn cước công dân vì chứng minh của tôi đã hết hạn nhưng tôi đã bị mất giấy khai sinh nhưng chưa làm lại. Nay tôi chỉ còn Sổ hộ khẩu, sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế có ngày tháng năm sinh đầy đủ thì có thể đi làm căn cước công dân được không ạ? Hay bắt buộc phải có giấy khai sinh ạ?

    • Không có giấy khai sinh có được cấp Căn cước công dân?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật Căn cước công dân 2014 thì căn cước công dân là thông tin cơ bản về lai lịch, nhân dạng của công dân theo quy định của pháp luật. Thẻ Căn cước công dân là giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam có giá trị chứng minh về căn cước công dân của người được cấp thẻ để thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam.

      Thẻ Căn cước công dân được sử dụng thay cho việc sử dụng hộ chiếu trong trường hợp Việt Nam và nước ngoài ký kết điều ước hoặc thỏa thuận quốc tế cho phép công dân nước ký kết được sử dụng thẻ Căn cước công dân thay cho việc sử dụng hộ chiếu trên lãnh thổ của nhau. Nhà nước bảo hộ quyền, lợi ích chính đáng của người được cấp thẻ Căn cước công dân theo quy định của pháp luật.

      Theo quy định tại Điều 18 Nghị định 137/2015/NĐ-CP thì công dân Việt Nam từ đủ 14 tuổi trở lên đã đăng ký thường trú được cấp thẻ Căn cước công dân. Cơ sở để tính tuổi căn cứ vào ngày, tháng, năm sinh của công dân khi cấp Căn cước công dân dựa vào một trong các căn cứ sau đây:

      (1) Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư;

      (2) Trường hợp thông tin về ngày, tháng, năm sinh của người đó chưa có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì căn cứ vào:

      - Bản chính Giấy khai sinh; hoặc

      - Sổ hộ khẩu;

      Theo như thông tin bạn cung cấp thì bạn hiện tại đã bị mất giấy khai sinh và chưa đi đăng ký lại khai sinh. Tuy nhiên, hiện tại bạn có sổ hộ khẩu, sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế có ghi nhận ngày/ tháng/ năm sinh đầy đủ.

      Do đó: Bạn đủ điều kiện để được cấp Căn cước công dân theo quy định của pháp luật. Bạn vui lòng liên hệ với cơ quan quản lý căn cước công dân của Công an huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và đơn vị hành chính tương đương nơi bạn đang cư trú để làm thủ tục xin cấp Căn cước công dân.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn